Pháp luật

Cảnh sát phục kích bắt đường dây thuê ô tô đi trộm cướp liên tỉnh

Gần 12 tháng điều tra, Công an TP.Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam đã bóc gỡ đường dây thuê ô tô đi trộm cướp liên tỉnh. Điều đặc biệt, đây là băng nhóm trộm cắp tài sản nằm trong hai chuyên án của Công an Quảng Nam và Công an Thừa Thiên Huế.

trộm

Đối tượng Nguyễn Khánh Vương (ảnh CACC)

Ngày 30/12, Công an TP.Tam Kỳ cho biết, đơn vị vừa triệt xoá thành công chuyên án trộm cắp tài sản và cướp tài sản mang bí số V3VC0118. Đầu năm 2018, Công an TP Tam Kỳ liên tục nhận được trình báo về việc trộm cắp tài sản trên địa bàn. Có thời điểm trong 2 ngày xảy ra 2 vụ trộm và 1 vụ cướp tài sản.

Quá trình khám nghiệm các hiện trường vụ án, Đội Cảnh sát hình sự (CSHS) – Công an TP.Tam Kỳ nhận thấy nhiều điểm chung như: nơi mà kẻ gian nhắm đến là dãy nhà trọ của công nhân, sinh viên thuê ở; thủ đoạn là cạy bung ổ khoá rồi đột nhập vào bên trong; tài sản bị mất thường là laptop, máy tính bảng hay ĐTDĐ. Đội CSHS nhận định, các vụ trộm trên có thể là do một băng nhóm gây ra.

Trước tính chất phức tạp của vụ án, tháng 1/2018, CATP Tam Kỳ đã xác lập chuyên án V3VC0118 tập trung lực lượng đấu tranh triệt phá. Khi Ban chuyên án đang thu thập tài liệu, xác minh thì tình hình trộm cắp trên địa bàn bỗng dưng “lắng xuống”, không còn xảy ra liên tục như trước nữa.

Sau nhiều tháng nỗ lực điều tra, đến đầu tháng 12/2018, Ban chuyên án dần “phát hoạ” được chân dung của những kẻ trong băng nhóm trộm tài sản. Trong đó, có 2 đối tượng được trinh sát đưa vào diện nghi vấn đặc biệt là Nguyễn Khánh Vương (SN 1987) và Nguyễn Đình Sự (SN 1990). Qua xác minh được biết, Vương và Sự không phải người dân địa phương, không có nghề nghiệp ổn định và đang thuê trọ ở cuối đường Nguyễn Dục, TP.Tam Kỳ. Cả 2 cùng nghiện ma tuý, đi lang thang; trong đó Vương là kẻ đã có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản và ra tù năm 2016.

Rạng sáng 12/12, nguồn tin từ trinh sát báo về, bộ đôi này vừa thực hiện xong vụ trộm cắp tài sản và cả 2 đang nghỉ “xả hơi” ở quán Vườn Đào (P.An Sơn, TP. Tam Kỳ). Ngay lập tức, Công an TP đã phối hợp với Công an phường An Sơn tiến hành kiểm tra hành chính đối với Vương và Sự. Tại đây, trinh sát phát hiện nhiều ĐTDĐ và MTB có dấu hiệu bất minh.

Qua làm việc, các đối tượng không chứng minh được nguồn gốc số tài sản trên nên Ban chuyên án đã mời tất cả về trụ sở. Ngoài Vương và Sự, theo chân trinh sát còn có “bạn thân” của bộ đôi này là Nguyễn Phước Danh (SN 1980, tất cả cùng ngụ tỉnh Quảng Nam.

Tại cơ quan điều tra, cả 3 khai nhận, ngày 11/12, nhóm thuê xe ô tô chạy dọc trên Quốc lộ 1A từ Quảng Nam ra Thừa Thiên Huế để tìm nhà dân sơ hở để trộm. Khi đến thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế), chỉ trong một đêm, bọn chúng đã đột nhập 5 nhà dân để lấy nhiều ĐTDĐ, máy tính bảng và tiền.

Trên đường về Quảng Nam, nhóm cả mang tai sản trộm cắp bán cho một cửa hàng tại TP.Đà Nẵng với giá 12 triệu đồng. Rạng sáng 12/12, khi nhóm vừa đặt chân đến tiệm massage Vườn Đào thì bị Công an TP.Tam Kỳ “sờ gáy”.

Theo cơ quan điều tra, ngoài thực hiện hàng loạt vụ trộm ở Thừa Thiên-Huế và Quảng Nam, Vương và Sự khai nhận còn thực hiện nhiều vụ trộm khác ở các tỉnh lân cận như Quảng Ngãi, Đà Nẵng. Riêng trên địa bàn Quảng Nam là 3 vụ trộm và 1 vụ cướp tài sản.

trộm

Đối tượng Nguyễn Đình Sự (ảnh CACC)

Trước khi thực hiện các phi vụ, Vương và Sự mang theo cả ba-lô để chứa…tài sản trộm cắp. Hành vi của chúng rất táo tợn, khi nhắm dãy nhà trọ nào thì đối tượng sẽ phá khoá, đột nhập vào hết các phòng của dãy nhà trọ đó để trộm cắp. Vào bên trong, phát hiện tài sản nào có giá trị, chúng cho hết vào ba-lô mang đi.

Sau khi gây ra hàng loạt phi vụ, bọn chúng bắt đầu di chuyển địa điểm bằng cách thuê xe ô tô để đi nơi khác “làm ăn” và cũng để “cắt đuôi” lực lượng công an. Cứ điều khiển xe qua nhiều tỉnh thành, phát hiện nhà nào sơ hở, nhóm nhảy xuống “cuỗm” tài sản.

“Có lần trộm, bị phát hiện, các đối tượng này đã rút dao đe dọa người dân. Lúc người dân sợ bỏ chạy để lại xe máy thì các đối tượng này điều khiển đi bán. Tuy nhiên không có giấy tờ nên chúng vứt lại giữa đường” một điều tra viên thông tin thêm.

Công an TP.Tam Kỳ cho hay, trong đường dây này, Vương là kẻ cầm đầu. Và, băng nhóm cũng nằm trong chuyên án trộm cắp tài sản 818X do Công an huyện Phú Lộc xác lập.

Hiện, Vương, Sự và Danh đã bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi “Trộm cắp tài sản”. Riêng Vương bị khởi tố thêm tội “Cướp tài sản”. Vụ việc đang được phối hợp, điều tra mở rộng.

Tác giả: Đăng Mạnh

Nguồn tin: Báo Người tiêu dùng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP