Thế giới

Căng thẳng tái bùng phát, Israel nã súng vào người Palestine

Ít nhất 2 người đã trúng đạn khi các binh sĩ Israel bất ngờ nổ súng vào người biểu tình Palestine ở Dải Gaza, trong bối căng thẳng giữa hai bên bùng phát trở lại ở khu vực biên giới.

Reuters ngày 10-9 dẫn tuyên bố của giới chức y tế địa phương cho biết các binh sĩ Israel đã nổ súng vào người biểu tình Palestine trên bờ biển Gaza, khiến ít nhất 2 người bị thương. Trước đó, quân đội Israel cũng nổ súng khiến 1 người thiệt mạng với cáo buộc cố gắng xâm phạm biên giới.

Khung cảnh hỗn loạn ở khu vực biên giới Dải Gaza và Israel. Ảnh: Getty

Trong một tuyên bố, quân đội Israel cho biết hàng chục tàu thuyền đã tham gia biểu tình trên bãi biển phía Bắc Dải Gaza và người dân đốt lốp xe thả trên biển. Ở trên đất liền, quân đội Israel xác nhận đã bắn chết 1 người Palestine và bắt giữ 3 người khác vì cố gắng xâm phạm đường biên.

Từ cuối tháng 3, hàng chục nghìn người Palestine đã tham gia các cuộc tuần hành và biểu tình phản đối Israel tại khu vực biên giới giữa Dải Gaza và Israel. Người tham gia biểu tình đòi quyền được trở về những thị trấn, làng mạc mà gia đình họ buộc phải rời đi khi thành lập Nhà nước Israel năm 1948.

Dưới vai trò trung gian của Ai Cập, các đại diện của Palestine và Israel đã thúc đẩy các cuộc đàm phán về một thỏa thuận ngừng bắn lâu dài, theo đó khiến tình hình ở biên giới giữa Dải Gaza và Israel trở nên yên bình hơn trong vài tuần.

Tuy nhiên, căng thẳng đã tái bùng phát từ cuối tháng 8, khi khoảng 20.000 người Palestine nối lại các cuộc biểu tình gần biên giới với Israel. Ngoài ra, Tel Aviv cho biết các tàu thuyền trên khởi hành từ bến cảng ở Dải Gaza và di chuyển về phía Israel rồi tiến hành một cuộc bạo loạn trên biển.

Tác giả: Thiện Minh

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

  Từ khóa: Palestine , Israel

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP