Thế giới

Căng thẳng ngoại giao phủ bóng Thượng đỉnh Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh

Hội nghị Thượng đỉnh Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) hôm nay (9/12) khai mạc tại thủ đô Riyadh, Saudi Arabia.

Diễn ra trong 1 ngày, hội nghị đang bị phủ đóng đen trước những căng thẳng giữa Qatar và nước chủ nhà Saudi Arabia, vốn đang phải đối mặt với khủng hoảng ngoại giao sau vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi.

Dự kiến, 6 nước thành viên Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh sẽ thảo luận các vấn đề an ninh bao gồm: cuộc chiến ở Yemen, các hoạt động của Iran tại khu vực và các vấn đề liên quan dầu mỏ sau khi Qatar quyết định rút khỏi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC).

Hội nghị Thượng đỉnh GCC năm 2017 tại Kuwait. Ảnh: AFP.

Căng thẳng giữa Qatar và 4 nước vùng Vịnh gồm Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Saudi Arabia, Barain và Ai Cập – nước không phải thành viên Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh - bắt đầu từ ngày 5/6/2017, khi 4 nước này cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar, cáo buộc chính quyền Qatar ủng hộ các nhóm khủng bố trong khu vực, can thiệp vào công việc nội bộ của các nước này và hậu thuẫn các nhóm phá hoại ổn định chính trị.

Động thái này đã dẫn tới một cuộc tranh cãi ngoại giao tồi tệ nhất trong nhiều năm qua tại khu vực vùng Vịnh. Các nước Arab trên đã áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt, trong đó có việc đóng cửa khẩu biên giới trên bộ, đóng cửa không phận đối với máy bay của Qatar và trục xuất công dân nước này. Qatar luôn bác bỏ những cáo buộc nói trên và cho rằng những nước này muốn xâm phạm chủ quyền của Qatar. Nhiều nỗ lực ngoại giao đã được thúc đẩy, nhưng cho đến nay chưa mang lại kết quả.

Nhà vua Saudi Arabia mới đây đã mời Tiểu vương Qatar tham dự hội nghị thượng đỉnh Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh song phía Qatar chưa trả lời là sẽ cử đại diện ở cấp nào tham dự. Năm 2017, Tiểu vương Qatar tham dự hội nghị diễn ra tại Kuwait song để bày tỏ sự phản đối, Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất và Barain chỉ cử đại diện cấp thấp tham gia.

Được thành lập năm 1980, Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh gồm các thành viên Saudi Arabia, Barain, Oman, Qatar, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất và Kuwait, với mục tiêu đối phó với các nước láng giềng lớn hơn là Iran và Iraq./.

Tác giả: Hồng Nhung

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP