Thế giới

Canada rúng động vụ phát hiện hài cốt 215 trẻ em trong trường nội trú

Hài cốt của 215 trẻ em, một số trẻ mới 3 tuổi, đã được tìm thấy tại khu vực một trường nội trú cũ.

Trường nội trú Kamloops (Canada). Ảnh: Reuters

Theo Reuters, các nạn nhân là học sinh trường nội trú Kamloops ở British Columbia (Canada). Ngôi trường này bị đóng cửa vào năm 1978. Các hài cốt đã được tìm thấy với sự trợ giúp của chuyên gia radar.

Canada từng tiến hành một cuộc điều tra kéo dài sáu năm và đưa ra kết luận hồi năm 2015 rằng hệ thống trường nội trú - nơi trẻ em bản địa buộc phải sống tách khỏi gia đình - đã cấu thành tội ác “diệt chủng văn hoá”.

Kết quả điều tra cho thấy nhiều em nhỏ đã bị lạm dụng một cách dã man, bị cưỡng bức, bị bỏ đói đến suy dinh dưỡng. Khoảng 150.000 trẻ em đã theo học hệ thống các trường nội trú, thường do các nhà thờ điều hành từ những năm 1840 đến những năm 1990. Trong số đó, hơn 4.100 trẻ em đã chết khi đang đi học.

Cái chết của 215 đứa trẻ bị chôn cất trong khuôn viên nơi từng là trường nội trú lớn nhất Canada được cho là không nằm trong con số thống kê nói trên, và dường như không có bất cứ tài liệu nào về những trẻ em này cho đến khi số hài cốt được phát hiện.

Kamloops từng là trường nội trú lớn nhất Canada. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết trong một bài đăng trên Twitter, rằng ông cảm thấy đau lòng trước vụ phát hiện 215 hài cốt. “Đó là một lời nhắc nhở đau đớn về chương đen tối và đáng xấu hổ của lịch sử đất nước chúng ta."

Năm 2008, chính phủ Canada chính thức xin lỗi về hệ thống trường học này.

Cơ quan an ninh Canada hiện đang tiếp cận và thu thập thông tin từ các gia đình từng có con em theo học tại trường. Dự kiến, báo cáo sơ bộ về vụ việc sẽ được công bố giữa tháng Sáu.

Tác giả: Minh Hạnh

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP