Xã hội

Cần sớm giải quyết đơn thư khiếu nại cho cụ bà 95 tuổi

Việc duy nhất cụ Nuôi chưa bàn giao mặt bằng để cơ quan chức năng thi công khiến tuyến đường trọng điểm trì trệ. Sự trớ trêu này khiến nhiều người bức xúc. Vậy đằng sau câu chuyện này có uẩn khúc hay không?



Giữa tháng 9/2018, bạn đọc phản ánh với chúng tôi tuyến đường kết nối cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi với QL1A và đường cứu hộ ven biển Quảng Nam được thi công sơ bộ gần như xong xuôi nhưng khi ngang qua ngã ba cây Cốc, thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam thì bị “đắp chiếu” cả năm trời nay. Điều đáng nói, nguyên nhân của sự việc là do chưa giải tỏa mặt bằng của duy nhất 1 hộ dân.

Trao đổi với chúng tôi, cụ Bùi Thị Nuôi (95 tuổi) trú địa phương – chủ nhân lô đất nói trên cho biết, cụ chưa chịu bàn giao mặt bằng vì cho rằng cơ quan đo đạc chưa xác định rõ ràng phần đất còn lại sau thu hồi của gia đình.

Lô đất của cụ Nuôi án ngự trên con đường. Thiết nghĩ cơ quan chức năng cần sớm làm rõ vấn đề, đảm bảo quyền lợi cho gia đình cụ Nuôi, tránh trường hợp cụ bà gần đất xa trời chạy vạy khiếu nại

Theo đó, năm 2014, thực hiện dự án mở rộng QL1A, UBND huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam có Quyết định số 927 ngày 23/5/2014 thu hồi 274,8m2 trên tổng 1.976m2 đất của gia đình. Năm 2017, thực hiện dự án Mở đường nối từ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi - QL1A đến đường cứu hộ ven biển, UBND huyện Thăng Bình có Quyết định số 783 ngày 24/8/2017 thu hồi tiếp 1.033m2 trên tổng 1.751,5m2. Diện tích còn lại là được cấp sổ đỏ là 605,2m2. Đối chiếu cộng trừ các con số, hộ gia đình cụ Nuôi phát hiện số liệu không khớp với nhau (tổng diện tích đất đầu tiên (1.976m2) trừ đi diện tích thu hồi lần thứ nhất (274,8m2) không bằng diện tích tổng để xem xét thu hồi lần 2 (1.751,5m2) -PV)... Cho rằng quá trình đo đạc đã xảy ra sự cố, gia đình cụ Nuôi yêu cầu đo lại và đưa ra con số chính xác.

"Chúng tôi hoàn toàn không có ý chậm trễ giao mặt bằng, ảnh hưởng đến cái chung, nhưng cũng muốn quyền lợi của mình được rõ ràng. Đất thì nó chẳng thể to ra hay nhỏ lại mã mỗi lúc đo ra một co số. Phía cơ quan chức năng họ nhiều lần đến nhà đo đạc, làm việc nhưng mãi chúng tôi vẫn chưa thấy trả lời vấn đề này", cụ Nuôi bày tỏ.

Rõ ràng nếu đúng như vậy thì những tâm tư của cụ già 95 tuổi là hoàn toàn chính đáng và các cơ quan chức năng cần trả lời cho cụ. Qua đó cũng là cách nhanh nhất sớm giải phóng mặt bàn, thi công tuyến đường.

Ông Nguyễn Đình Chi phân tích vụ việc với chúng tôi

Về vấn đề này, Giám đốc trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Thăng Bình Nguyễn Đình Chi cho biết, đơn vị đã nắm được thông tin cụ Nuôi khiếu nại về việc có sai sót trong đo đạc diện tích đất của gia đình. Theo vị này đây là một vụ việc phức tạp. Và qua rà soát, cơ quan chức năng đã phát hiện quá trình đo đạc, lập hồ sơ đất đai qua nhiều đợt của hộ gia đình cụ Nuôi đã có những sai sót nhất định, thậm chí có nghi vấn về làm giả hồ sơ. Từ đó, trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Thăng Bình đã kiến nghị UBND huyện Thăng Bình chỉ đạo các cơ quan liên quan rà soát, thẩm tra lại, nếu có dấu hiệu vi phạm trong việc giải mạo hồ sơ, giấy tờ thì chuyển cơ quan điều tra làm rõ.

Còn ông Cao Ngọc Sang, Giám đốc văn phòng Đăng ký đất đai huyện Thăng Bình thì cho biết, bản đồ quy hoạch liên quan hộ gia đình cụ Nuôi và toàn dự án được sở TN&MT tỉnh Quảng Nam phê duyệt. Trước đó, cơ quan có chức năng đã bỏ ngân sách ra thuê đơn vị đo đạc để lấy số liệu thực hiện dự án. Vì vậy, nếu diện tích sai số thì đơn vị đo đạc phải chịu trách nhiệm, Cũng theo ông Sang, hiện, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã chỉ đạo làm rõ vụ việc nhà cụ Nuôi.

Được biết, vừa qua, ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã đến làm việc với UBND huyện Thăng Bình về công tác giải phóng mặt bằng tuyến đường dự án, trong đó có bàn đến trường hợp hộ gia đình cụ Nuôi. Theo một lãnh đạo văn phòng UBND huyện Thăng Bình, tới đây cơ quan chức năng sẽ tổ chức họp báo thông tin vấn đề này rõ hơn.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin!

Tác giả: Đoàn Hà Bình

Nguồn tin: antt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP