Giải trí

Cân nhắc việc trình Thủ tướng chuyện trượt danh hiệu của NSƯT Minh Vương?

Phát biểu trong buổi sơ kết công tác 6 tháng đầu năm của Bộ VHTT&DL diễn ra tại Hà Nội chiều 12/7, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng, Bộ sẽ xem xét thấu đáo và công tâm chuyện các nghệ sỹ bị trượt danh hiệu NSND, NSƯT.

Những ngày qua, chuyện các nghệ sỹ gạo cội, có nhiều đóng góp cho nghệ thuật sân khấu cải lương như: NSƯT Minh Vương, NSƯT Thanh Tuấn, NSƯT Châu Giang... không có tên trong danh sách nghệ sĩ được đề nghị xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 9/2018 của Hội đồng Chuyên ngành cấp Nhà nước đã khiến cả những người trong ngành lẫn khán giả hâm mộ bất ngờ.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng, trong quá trình đăng tải danh sách các nghệ sĩ đã được Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước bỏ phiếu thông qua để trình Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 9 trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ, Bộ sẽ hết sức nghiêm túc lắng nghe tất cả các ý kiến phản hồi. Bộ đã nhận được các ý kiến về trường hợp của 3 nghệ sĩ cải lương: NSƯT Minh Vương, NSƯT Thanh Tuấn, NSƯT Giang Châu và nhận thấy đây là những ý kiến hợp lý.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện trả lời báo chí trong buổi sơ kết công tác 6 tháng đầu năm của Bộ VHTT&DL. Ảnh: NN.


“Việc xét tặng NSƯT, NSND đã nhiều lần rồi, nhưng lần này vẫn tiếp tục xảy ra nhiều vấn đề. Quy định của Nhà nước là thế nhưng đây là vấn đề liên quan tới con người, liên quan tới nghệ sĩ vì thế cần phải giải quyết vướng mắc sao cho vừa đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật nhưng cũng linh hoạt nhìn nhận những điều cứng nhắc, chưa phù hợp với cuộc sống thì đề xuất sửa đổi. Đối với các Nghị định cũng vậy, cần phải tính đến các trường hợp đặc biệt thì xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ, không thể cứng nhắc vì nhiều trường hợp không lường hết được”, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nêu rõ.

Nhắc lại trường hợp xét tặng Giải thưởng Nhà nước, Giải thưởng Hồ Chí Minh trong lĩnh vực văn học nghệ thuật năm 2017 cũng khiến dư luận lên tiếng vì những trường hợp như nhà thơ Thu Bồn, Xuân Quỳnh… rất nổi tiếng, có đóng góp lớn cho Văn học - Nghệ thuật nước nhà nhưng vì không có giải thưởng mà bị loại hồ sơ ra khỏi danh sách xét tặng, người đứng đầu Bộ VHTT&DL cho rằng, đây là một bài học lớn về việc làm văn bản chưa gần gũi với thực tiễn.

“Chúng ta là người tham mưu cho Chính phủ, đó là bài học của thực tiễn hôm nay trong công tác xây dựng văn bản pháp luật không cứng nhắc”, ông nói.

Liên quan tới việc một số nghệ sĩ cải lương nổi tiếng phía Nam và cả nước không đủ 90% số phiếu của Hội đồng Chuyên ngành cấp Nhà nước và không có mặt trong danh sách được xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT vừa qua, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đề nghị cần phải xử lý các tình huống thực tế, không thể để lý do không có giải thưởng nên thua cả những người trẻ, chỉ vì quy định cứng nhắc.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định: “Sau khi nhận được ý kiến phản hồi, chúng tôi nghiên cứu và mời Hội đồng để báo cáo về những ý kiến phản hồi liên quan tới các trường hợp xét tặng cụ thể. Trên cơ sở đó nghiên cứu và xem xét nghiêm túc để có đề xuất phù hợp.

Trả lời câu hỏi về những lo lắng việc bỏ phiếu hay xem xét lại có thể tạo nên các tiền lệ xấu khi cứ “trượt là thắc mắc, khiếu kiện”, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết: “Câu chuyện thắc mắc, phản hồi luôn vẫn xảy ra và chúng ta không nên sợ chuyện đó. Khi đưa danh sách lên website của Bộ để xin ý kiến của nhân dân thì cũng đồng nghĩa với việc sẽ tiếp thu nhiều phản hồi khác nhau, người thì cho là xứng đáng, người thì lại bảo là chưa…

Trường hợp của NSƯT Minh Vương, NSƯT Thanh Tuấn và NSƯT Giang Châu sẽ được cân nhắc và xem xét lại?


Trên cơ sở tổng hợp những đóng góp chúng tôi sẽ xem xét những ý kiến này có đúng hay không. Việc có nhiều ý kiến trái chiều là bình thường. Vấn đề phải nghiêm túc, cầu thị tiếp thu thấu đáo, công tâm, khách quan từng trường hợp có đúng, xứng đáng hay không, tại sao và xin ý kiến Hội đồng. Có những trường hợp phải xin ý kiến Chính phủ. Kinh nghiệm liên quan Nghị định 90 về xét tặng giải thưởng Nhà nước, giải thưởng Hồ Chí Minh cũng xảy ra tình hình như vậy. Bộ sẽ nghiêm túc tiếp nhận ý kiến, đóng góp, kiến nghị của tất cả nhân dân, nghệ sĩ… trên cơ sở đó đề xuất phương án phù hợp với quy định của pháp luật và phù hợp với thực tiễn”.

Bên lề hội nghị, việc Sở Văn hóa - Thể thao TP.HCM có văn bản đề nghị xem xét lại việc phong tặng danh hiệu NSND đối với 3 nghệ sỹ tài danh đã có nhiều đóng góp cho nghệ thuật sân khấu cải lương là NSƯT Minh Vương, NSƯT Thanh Tuấn và NSƯT Giang Châu cũng được đưa ra bàn luận.

Bày tỏ sự tiếc nuối khi thấy kết quả của hội đồng là các nghệ sĩ này chưa đạt được 90% số phiếu, Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn Nguyễn Quang Vinh nói: “Các nghệ sĩ ấy đã nổi tiếng trước cả khi tôi vào nghề. Cá nhân tôi luôn ủng hộ việc tôn vinh các nghệ sĩ”.

Lãnh đạo Cục này cũng cho rằng, dù Hội đồng Chuyên ngành cấp Nhà nước làm không sai nhưng cần có những quy định phù hợp, linh hoạt hơn với hoàn cảnh thực tế, đặc biệt là đối với bộ môn nghệ thuật truyền thống.

Tác giả: Hà Tùng Long

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP