Du lịch

Cần chuẩn bị gì khi du lịch tự túc ở tuổi “vui vầy con cháu”?

Nhiều người tuy đã có tuổi, nhưng vẫn muốn tự mình ngồi sau vô lăng để rong ruổi trên những vùng đất mới, thay vì bị bó hẹp trong các tour du lịch theo khuôn mẫu.

Cần chuẩn bị gì khi người già du lịch tự túc?

Du lịch bụi không phải độc quyền của người trẻ tuổi. Những người đã về hưu nhưng nếu còn đủ sức khỏe và khao khát dịch chuyển, hoàn toàn có thể tự tổ chức những chuyến đi mà chẳng cần đến hướng dẫn viên du lịch. Dưới đây là một số lưu ý để có những chuyến du lịch tự túc an toàn và vui vẻ dành cho những người từ lứa tuổi ngũ tuần trở lên.

Lên danh sách vật dụng cần thiết

Người già du lịch tự túc cần chuẩn bị chu đáo và đầy đủ nhiều vật dụng mang theo


Câu nói “xách ba-lô lên và đi” không áp dụng được cho lứa tuổi này. Bởi ở độ tuổi đã bắt đầu xuất hiện hạn chế về sức khỏe, cũng như chế độ sinh hoạt đòi hỏi sự điều độ hơn khi còn trẻ, bạn sẽ phải chuẩn bị khá nhiều thứ trước chuyến đi. Đầu tiên, bạn cần lên danh sách những vật dụng cần thiết cho toàn bộ hành trình, đặc biệt là thuốc men nếu bản thân hoặc bạn đồng hành dễ nhiễm bệnh khi thay đổi thời tiết. Tiếp theo, bạn nên nghiên cứu kỹ khí hậu ở các vùng đất mà mình sẽ đi qua, cũng như sự chênh lệch về nhiệt độ giữa ngày và đêm. Một vấn đề quan trọng khác là thông báo cho người thân trong gia đình về lịch trình mà bạn sẽ đi, trong trường hợp xảy ra tình huống không đáng có, họ sẽ biết tìm bạn ở đâu.

Đừng bước dài, hãy bước chắc

Giả sử dự định của bạn là du lịch vòng quanh Đông Nam Á bằng xe hơi tự lái trong một tháng, nhưng rồi bạn nhận ra khoảng thời gian thực tế dài hơn so với kế hoạch. Trong trường hợp này, thay vì giảm thời gian lưu trú ở mỗi địa điểm, hãy cắt bỏ luôn các địa điểm quá xa hoặc không tiện đường. Đừng cảm thấy thất vọng vì đã không thực hiện được kế hoạch đề ra. Hãy dành thời gian thăm thú và trải nghiệm sâu nhất có thể văn hóa vùng miền và giao tiếp với người bản địa ở mỗi nơi bạn đi qua. Đó mới là tinh thần của một người khám phá thực thụ.

Đừng quá mải mê chụp ảnh


Một sự thật phũ phàng mà nhiều nhà du lịch tài ba đã nhận ra khi cố gắng chụp thật nhiều ảnh đẹp trong các chuyến đi, đó là những người thân ở nhà hoàn toàn chẳng quan tâm gì tới chúng. Ông bà có thể rất hào hứng được xem hình đi du lịch của con cháu, nhưng không có nghĩa chúng ta cũng cần chụp quá nhiều ảnh. Dĩ nhiên mang theo một chiếc máy ảnh không làm hành trang của bạn nặng hơn, lời khuyên là bạn hãy tận hưởng cảnh vật và con người bằng chính đôi mắt của mình, đừng tự tạo áp lực phải lưu giữ lại những kỷ niệm mà có thể chính bạn cũng quên mất để mở chúng ra xem lại lần nữa. Vậy nên bạn đừng mang xách lỉnh kỉnh những chiếc máy ảnh với ống kính to bằng cổ tay, một chiếc máy du lịch cỡ nhỏ hoặc điện thoại thông minh là đủ cho những khoảnh khắc đáng nhớ.

Tìm cảm hứng và trở thành cảm hứng


Rất nhiều người mới vừa bước qua tuổi xế chiều đã vội sợ mình quá già để bắt đầu những ý tưởng điên rồ, sợ không đủ sức khỏe để lang thang trên những con đường vắng dài hàng trăm cây số. Vậy là họ rút vào vỏ bọc an toàn mang tên “an hưởng tuổi già”, chấp nhận những chuyến du lịch tẻ nhạt được lập trình trước từ A đến Z. Nếu bạn vẫn còn đang đắn đo liệu mình có còn đủ trẻ cho những hành trình rong ruổi, hãy nhìn xung quanh để thấy rất nhiều người ở tuổi xưa nay hiếm vẫn làm được những việc mà ngay cả thanh niên trai tráng đôi khi cũng phải thán phục.


Một trong những câu chuyện du lịch truyền cảm hứng nổi tiếng thế giới phải kể tới cặp vợ chồng Dirk và Trudy Regter người Hà Lan, đã bắt đầu thực hiện giấc mơ du lịch vòng quanh thế giới trên chiếc xe hơi kinh điển Ford Model T năm 2012. Đôi bạn già đã đi qua châu Phi, Sudan, Ai Cập, Ethiopia… trước khi dừng chân ở Cape Town (Nam Phi). Năm tiếp theo, họ vượt 17,000 dặm để đặt chân đến Canada và Mỹ. Sau đó, cặp vợ chồng tiếp tục cùng nhau phiêu lưu qua Nam Mỹ, Colombia, Ecuador, Peru, Bolivia, Argentina, Chile, Uruguay và Brazil. Điều quan trọng nhất là hai người không chỉ đi du lịch với mục đích hưởng thụ, mà còn quyên góp được hơn 40,000 USD để giúp đỡ trẻ mồ côi trên khắp thế giới.


“Gừng càng già càng cay”, nếu bạn vẫn cảm thấy mình khỏe mạnh và khao khát được khám phá, đừng ngại ngần mà không tổ chức ngay một chuyến đi đầy ngẫu hứng với người bạn đời hay với các bạn già của mình. Biết đâu chính bạn lại trở thành một câu chuyện truyền cảm hứng cho những thế hệ tiếp theo.

Tác giả bài viết: P.V

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP