Tin địa phương

Cận cảnh Tp.Đà Nẵng khắc phục hậu quả ngập lụt lịch sử

Người dân cùng chính quyền đồng lòng khắc phục thiệt hại sau ảnh hưởng bão số 5 (SONCA).

Chiều 15/10, ông Trần Phước Sơn, Phó Chủ tịch UBND Tp.Đà Nẵng trực tiếp đến các khu vực dân cư trong một số kiệt, hẻm tại quận Thanh Khê, quận Liên Chiểu, Ngũ Hành Sơn đang còn ngập nước kiểm tra.

Báo cáo tại buổi kiểm tra, Chủ tịch UBND quận Thanh Khê Hồ Thuyên cho biết, khu vực từ Kiệt 96 Điện Biên Phủ đến Kiệt 251 Thái Thị Bôi có khoảng 500 hộ dân với hơn 2.000 nhân khẩu. Do mưa lớn trong thời gian ngắn nên nước ở đây không rút kịp.

Hiện, có những đoạn nước vẫn ngập sâu nên địa phương phải dùng xuồng vào trong để tiếp tế lương thực, thực phẩm và nước uống cho người dân; đồng thời di chuyển các hộ dân ở khu vực nhà thấp trũng ra ngoài để đảm bảo an toàn.

Ông Trần Phước Sơn kiểm tra việc khắc phục lũ lụt,

Ông Sơn cho hay từ chiều ngày 14/10 đến rạng sáng ngày 15/10, do ảnh hưởng bão số 5 (SONCA), trên địa bàn thành phố đã có mưa đặc biệt lớn, lượng mưa phổ biến từ 400-700mm, nhiều tuyến đường, khu dân cư bị ngập nặng, giao thông chia cắt, một số khu vực bị sạt lở, ngập sâu phải sơ tán người dân, gây khó khăn trong công tác ứng phó, cứu hộ, cứu nạn của các lực lượng chức năng.

“Đề nghị quận Thanh Khê huy động lực lượng tại chỗ, dùng xuồng cứu hộ đến từng nhà người dân bị ngập úng để nắm rõ tình hình, kịp thời có giải pháp hỗ trợ phù hợp cho nhân dân, nhất là đảm bảo thực phẩm và nước sạch. Bên cạnh đó, ngành môi trường sớm có kế hoạch dọn dẹp ngay sau khi nước rút; ngành y tế tập trung khử khuẩn, không để phát sinh dịch bệnh tại khu vực”, Phó Chủ tịch UBND Tp.Đà Nẵng chỉ đạo.

Lực lượng chức năng tiếp tế lương thực, thực phẩm và nước uống cho người dân.

Trong khi đó, theo đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường Tp.Đà Nẵng, đã đề nghị Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Tp.Đà Nẵng và Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội – Chi nhánh Miền Trung, triển khai việc thu gom rác trên các đường phố ngay từ sáng nay.

Các đơn vị tập trung thu gom rác tại các chợ, giúp tiểu thương sớm khôi phục hoạt động mua bán, ổn định thị trường và đời sống người dân.

Phía Công ty Thoát nước và xử lý nước thải Tp.Đà Nẵng thông tin, đã huy động hơn 150 nhân viên triển khai khơi thông các tuyến đường còn đọng nước, dọn vệ sinh tại các cửa thu nước trên các tuyến đường Trần Phú, Bạch Đằng, 2 tháng 9…

Lội nước đưa thực phẩm cứu trợ người dân ngập nước.

Đơn vị còn rà soát, khơi thông, vệ sinh các cửa thu nước dọc các tuyến đường trên địa bàn quản lý, đặc biệt những vị trí xung yếu, có khả năng ngập úng như Hàm Nghi, Nguyễn Hữu Thọ, Hà Huy Tập…

Đối với các trạm bơm chống ngập, đơn vị sẽ tiến hành kiểm tra, rà soát kỹ tình trạng máy bơm, nguồn điện bảo đảm trạm bơm hoạt động ổn định, vệ sinh lưới chắn trạm bơm, bố trí nhân lực trực vận hành trạm bơm chống ngập 24/24 giờ.

Các thanh niên áo xanh hỗ trợ thực phẩm, nước uống...

Ông Nguyễn Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch HĐND Tp.Đà Nẵng cho biết, đã có yêu cầu khẩn trương triển khai khắc phục thiệt hại do bão số 5 (SONCA) gây ra.

Ngay trong sáng ngày 15/10, Thường trực Thành ủy, Ủy ban nhân dân Tp.Đà Nẵng đã tổ chức cuộc họp với các cơ quan, địa phương, đơn vị liên quan để đánh giá tình hình, mức độ thiệt hại do mưa bão gây ra; trên cơ sở đó, đã ghi nhận các địa phương, đơn vị, nhất là các lực lượng vũ trang đã chủ động, ứng phó kịp thời, hạn chế thiệt hại về tính mạng, tài sản của người dân; đồng thời, đã chỉ đạo khẩn trương triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm nhằm sớm khắc phục hậu quả do bão số 5 gây ra.

Quét dọn nhà sau khi nước rút.

Các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các ban, ngành, đoàn thể các cấp tập trung thực hiện, tiếp tục phát huy phương châm “4 tại chỗ”, chủ động trong công tác khắc phục thiệt hại của bão số 5, với tinh thần khẩn trương, kịp thời, trực tiếp đến từng hộ dân, từng cơ sở kinh tế, xã hội trên địa bàn.

Cần làm tốt công tác thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các trường hợp bị thiệt hại, các gia đình có người bị thương vong nhanh chóng vượt qua khó khăn, sớm khôi phục hoạt động sản xuất và ổn định cuộc sống.

"Cứu" tài sản sau khi nước ngập.

Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và huy động tối đa các lực lượng, hệ thống chính trị để triển khai phương án khắc phục hậu quả mưa bão; kịp thời biểu dương các lực lượng, tổ chức, cá nhân tích cực trong công tác ứng phó, cứu hộ, cứu nạn tại địa phương.

Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự thành phố phân tích, đánh giá, rút kinh nghiệm trong công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai, nhất là trong công tác dự báo, đánh giá diễn biến, nguy cơ ảnh hưởng của mưa bão; công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nhất là vai trò của Cơ quan thường trực Ban Chỉ huy; công tác triển khai các phương án phòng, chống bão lũ; công tác thông tin và tiếp nhận, xử lý thông tin; công tác phối hợp và huy động các lực lượng trong cứu nạn, cứu hộ…

Nhiều nhà dân bị ngập hết tài sản.

Chỉ đạo các địa phương, đơn vị, lực lượng vũ trang phối hợp với Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội Thành phố này chủ động, tích cực triển khai xử lý những nơi còn ngập úng, nhất là trong khu vực nội thành, những vùng trũng, thấp, có nguy cơ sạt lở, lũ quét; hỗ trợ các địa phương tổ chức dọn dẹp vệ sinh môi trường tại các tuyến đường, khu dân cư, trường học, cơ quan, đơn vị, nhất là các tuyến đường chính, tuyến đường ven biển, các khu vực bị sạt lở trên địa bàn.

Đảm bảo lương thực, nước sạch cho người dân, thực hiện tốt công tác chăm sóc, điều trị những người bị thương, bị nạn do mưa bão gây ra; tăng cường quản lý, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và phòng chống dịch bệnh.

Lực lượng công an hỗ trợ khắc phục hậu ngập lũ.

Các ngành chức năng, địa phương sớm khôi phục hoạt động cấp điện, viễn thông, đảm bảo thông tin liên lạc, giao thông thông suốt trong toàn thành phố; tổ chức cứu trợ đối với các trường hợp khẩn cấp, nhất là các trường hợp ở các khu sơ tán tập trung, các hộ bị thiệt hại về nhà cửa, sản xuất.

Đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ an toàn tài sản của Nhà nước và nhân dân; tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn người dân không chủ quan, hạn chế trường hợp tai nạn trong lúc dọn dẹp sau mưa bão.

Người dân xuống phố dọn dẹp sau khi nước rút.

Tiếp tục theo dõi sát tình hình, chủ động triển khai phương án ứng phó với tình hình mưa bão, lũ lụt còn diễn biến phức tạp; sớm đề xuất Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân thành phố và cấp có thẩm quyền xem xét đầu tư, trang bị các phương tiện cần thiết, phù hợp phục vụ hiệu quả công tác phòng, chống mưa bão.

Người dân tự giác dọn dẹp.

Đảng đoàn Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội thành phố, Ban Thường vụ Thành Đoàn khẩn trương huy động lực lượng giúp dân khắc phục hậu quả, trước hết là tổ chức việc ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, chăm lo hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng bởi mưa bão.

Rác khắp nơi vào ngày 15/10.

Bên cạnh đó, đại diện Ban Thường vụ Thành Đoàn Tp.Đà Nẵng cho biết, đã có yêu cầu các đơn vị trực thuộc chủ động trong công tác khắc phục thiệt hại của bão số 5, với tinh thần khẩn trương, kịp thời, trực tiếp đến từng hộ dân trên địa bàn; làm tốt công tác thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các gia đình, trường hợp bị thiệt hại, các gia đình có người bị thương vong nhanh chóng vượt qua khó khăn, sớm khôi phục sản xuất và ổn định cuộc sống; kịp thời biểu dương các cấp bộ đoàn, đoàn viên thanh niên tích cực trong công tác ứng phó, cứu hộ, cứu nạn tại địa phương, đơn vị.

Trong chiều ngày 15/10 và ngày 16/10, các quận, huyện Đoàn khẩn trương chỉ đạo Đoàn Thanh niên 56 xã, phường triển khai các đội hình thanh niên tình nguyện đồng loạt ra quân giúp người dân khắc phục ảnh hưởng của mưa lũ, với các hoạt động như: hỗ trợ khai thông cống rãnh, tổng vệ sinh một số tuyến đường, khu dân cư; hỗ trợ người dân dọn dẹp vệ sinh, di chuyển đồ đạc, chuồng trại, vật nuôi quay trở về vị trí ban đầu ngay sau khi nước rút; phối hợp với lực lượng chức năng vận chuyển lương thực, nước uống đến tận nơi cho những hộ dân ở khu vực bị cô lập do nước lũ.

Công nhân môi trường khai thông ống cống.

Đoàn Thanh niên tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố huy động lực lượng đoàn viên, thanh niên Nhà trường tham gia tổng vệ sinh tại khuôn viên trường học, ký túc xá, các tuyến đường nơi trường đóng chân; chuẩn bị các đội hình sẵn sàng ra quân vệ sinh môi trường biển ngay sau khi có chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành Đoàn.

Tác giả: Nguyễn Duy Cường

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP