Giáo dục

Cách tính điểm xét tuyển tốt nghiệp THPT Quốc gia 2020

Theo quy chế thi THPT 2020 của Bộ GD&ĐT, cách tính điểm xét tuyển tốt nghiệp năm nay giống với năm 2019. Điểm bao gồm: 70% điểm thi THPT Quốc Gia và 30% điểm trung bình lớp 12.

Theo đó, điểm xét tốt nghiệp THPT gồm điểm các bài thi thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT, điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có) và điểm trung bình cả năm lớp 12. Điểm của từng bài thi được quy về thang điểm 10 để tính điểm xét tốt nghiệp. Điểm xét tốt nghiệp sẽ bao gồm: 70% điểm thi THPT Quốc gia và 30% điểm trung bình lớp 12. Với sự điều chỉnh này, các thí sinh buộc phải chuẩn bị kỹ càng hơn về kiến thức và tâm thế trước kỳ thi THPT Quốc gia.

Bộ GD&ĐT cho biết, năm nay tổng số 900.079 thí sinh đăng ký dự thi. Số thí sinh đến làm thủ tục dự thi là 886.946 đạt tỷ lệ 96,3%. Tổng số thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid- 19 nên không thể dự thi là 26.308, chiếm tỷ lệ 2,92%.

Cả nước có 2.029 điểm thi với 38.210 phòng thi, tỷ lệ thí sinh tới dự thi đạt trên 96%. Sau 2 ngày thi có 39 thí sinh vi phạm quy chế thi, trong đó có 1 thí sinh bị khiển trách và 38 thí sinh bị đình chỉ (ít hơn so với năm 2019 là 71 thí sinh).

Đặc biệt kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra trong bối cảnh dịch Covid- 19 diễn biến phức tạp tại một số địa phương, Bộ GD&ĐT chỉ đạo các địa phương tổ chức kỳ thi theo kế hoạch từ ngày 8 đến ngày 10/8. Còn lại Đà Nẵng, một số huyện của Quảng Nam cùng các thí sinh thuộc diện F1, F2 trong cả nước sẽ lùi thời gian dự thi tốt nghiệp THPT vào đợt 2.

Bên cạnh đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 vẫn có 5 bài thi, gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học), Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, giáo dục công dân).

Ngữ văn thi theo hình thức tự luận. Các bài thi còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm. Thời gian làm bài môn Ngữ văn 120 phút, Toán 90 phút, Ngoại ngữ 60 phút. Các môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp 50 phút.

Đối với Giáo dục THPT

Ví dụ: Một thí sinh A đăng ký thi bài tổ hợp Khoa Học Xã Hội có các điểm thi thành phần cụ thể như sau: Văn: 7.75; Anh: 8.6; Toán: 6.4; Sử: 8.5; Địa: 9; GDCD: 9. Như vậy, điểm của TS A sẽ được tính như sau:

Đối với Giáo dục Thường Xuyên

Ví dụ: Thí sinh B lựa chọn bài thi tổ hợp KHTN và điểm của các môn bắt buộc như sau: Văn 5, Toán 7, Lý 5, Hóa 4, Sinh 6. Thí sinh này có 1 điểm ưu tiên và không có điểm khuyến khích. Điểm trung bình cả năm lớp 12 là 6. Cách tính điểm của thí sinh B như sau:

Thí sinh GDTX có thể dự thi cả bài thi ngoại ngữ để dùng kết quả bài thi này xét tuyển đại học, cao đẳng, trung cấp.

Để xét tuyển đại học, cao đẳng, thí sinh đã tốt nghiệp phải dự thi các bài thi độc lập, bài thi tổ hợp hoặc các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp, phù hợp với tổ hợp bài thi, môn thi xét tuyển vào ngành, nhóm ngành theo quy định của trường đó.

Những thí sinh đủ điều kiện dự thi, không bị kỷ luật từ mức huỷ bài thi trở lên, tất cả các bài thi và các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp lấy điểm để xét công nhận tốt nghiệp đều đạt trên 1,0 điểm theo thang điểm 10 và có ĐXTN từ 5,0 điểm trở lên được công nhận tốt nghiệp THPT.

Cách tính điểm bài thi tổ hợp

Các bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên và Khoa học Xã hội trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ được quy chung về một đầu điểm dựa trên thang điểm 10 chứ không xét riêng từng môn thành phần.

Tác giả: Hoàng Hà (TH)

Nguồn tin: doisongplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP