Đẹp

Cách phòng chống tác hại của tia UV

Bạn hãy ghi nhớ bí quyết dưới đây để phòng chống tác hại của tia UV lên da nhé.

Không chỉ khi trời nắng, tia UV (tia cực tím, tia tử ngoại) luôn có mặt ở các thời điểm trong ngày: sáng, chiều, tối, thậm chí khi nhiều mây, hay có mưa. Tuy nhiên, cường độ mạnh nhất của loại tia này từ 10-15h mỗi ngày.

Theo trang CNN, tia UV có 3 loại: A, B, C, trong đó bức xạ có bước sóng từ 315-380nm thuộc loại A, bức xạ có bước sóng 280-315nm thuộc loại B, bức xạ từ 100-280nm thuộc loại C.

Tia UV loại A có thể xuyên qua mây mù, không khí, gây lão hóa da, trong khi đó tia loại B có thể gây say nắng, tổn thương hoặc làm đen da. Thông thường, con người tiếp xúc phần lớn với tia loại A (khoảng 90%), tiếp đó là tia loại B (khoảng 10%).

Nguy hiểm nhất là tia UV loại C có thể gây ung thư da, tuy nhiên tầng ozon đã chặn lại trước khi chúng vào khí quyển Trái đất.

Dưới đây là một số biện pháp giúp hạn chế ảnh hưởng của tia UV:

Mặc trang phục chống nắng

Trước hết, bạn cần đội nón có vành rộng hơn 2,5cm và có khả năng phủ được 2/3 khuôn mặt. Trong trường hợp đi bộ, bạn có thể che ô/dù để hạn chế tác động của ánh sáng.

Kế đó là đeo khẩu trang, ngoài tác dụng chống khói bụi nó còn giúp tránh được phần lớn tia cực tím. Người dùng nên chọn khẩu trang phủ kín mặt có màu đen, sậm bởi có thể chống nắng đến 90%, trong khi khẩu trang màu sáng chỉ có tác dụng 60%.

Trong khi đó, khẩu trang y tế thường quá mỏng và chỉ có thể cản bụi, không hiệu quả trong việc chống nắng và tia UV.

Bên cạnh đó bạn có thể trang bị thêm quần áo dài, hay áo khoác, nhất là khi phải di chuyển xa.

Tránh ra ngoài trời giờ nắng gắt

Tia UV nằm trong ánh sáng mặt trời. Khi nào có ánh sáng mặt trời là đều có tia UV, từ sáng đến chiều tối, khi trời nắng gắt hay có mây, mưa.

Tia UV có cường độ mạnh nhất từ 10 giờ sáng đến 14, 15 giờ chiều.

Vì vậy, không nên ra ngoài trời khi nắng gắt, đặc biệt trong khung giờ này trên. Nên tránh nắng trong bóng râm, cây có bóng mát.

Bôi kem chống nắng

Theo trang Cancer.org, kem chống nắng thường có các nhân tố bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời (viết tắt là: SPF), có khả năng chống lại tia UV.

Chỉ số SPF càng cao, thời gian bảo vệ càng được lâu, tuy nhiên nếu quá cao sẽ gây kích ứng da. Nếu bôi kem chống nắng khi đi ra ngoài, tốt nhất bạn nên chọn loại phổ rộng (Broad Spectrum) để bảo vệ làn da khỏi tia UV đồng thời ở cả 2 loại A và B.

Cần lưu ý bôi kem chống nắng từ 20 đến 30 phút trước khi ra ngoài trời. Kem chống nắng chỉ có tác dụng 2-3 tiếng, sau đó cần rửa mặt và thoa lại kem. Đặc biệt, cần bôi lại kem chống nắng sau 30-60 phút khi hoạt động mạnh, ra nhiều mồ hôi hoặc ở dưới nước.

Nếu để kem chống nắng trên da quá lâu mà không thoa lại sẽ càng dễ gây bắt nắng.

Tác giả: Hải Đường (TH)

Nguồn tin: Tieudung.vn

  Từ khóa: tia UV , bí quyết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP