Giáo dục

Các trường THPT công lập Top dưới: Dành nhiều chỉ tiêu cho nguyện vọng 2 và 3

Nhìn vào bảng chỉ tiêu tuyển sinh và nguyện vọng 1 (NV1) đăng ký dự tuyển vào lớp 10 của 117 trường THPT công lập tại Hà Nội năm học 2021 - 2022 sẽ thấy rõ bức tranh tương phản về tỷ lệ chọi vào các trường. Đối lập với những trường có tỷ lệ chọi cao, tức số hồ sơ NV1 đăng ký lớn là các trường có tỷ lệ chọi thấp, số NV1 bằng, thậm chí thấp hơn so với chỉ tiêu tuyển sinh của trường.

Trường THPT Khương Hạ, quận Thanh Xuân dành nhiều chỉ tiêu cho NV2, NV3. Ảnh: Quyên Điệp


Mở rộng nguyện vọng cho thí sinh, các trường Top dưới được lợi

Căn cứ vào số liệu công bố của Sở GD&ĐT về số lượng học sinh (HS) đăng ký dự tuyển vào lớp 10 của từng trường THPT công lập, có thể nhận thấy một số khu vực tuyển sinh (KVTS) thuộc ngoại thành có số hồ sơ đăng ký NV1 thấp hơn số chỉ tiêu của trường như: THPT Tự Lập, huyện Mê Linh (KVTS6); THPT Bất Bạt, THPT Minh Quang (huyện Ba Vì), THPT Xuân Khanh, thị xã Sơn Tây (KVTS8); THPT Nguyễn Văn Trỗi, huyện Chương Mỹ (KVTS10).

Thầy Nguyễn Duy Bỉnh - Hiệu trưởng trường THPT Minh Quang, huyện Ba Vì cho biết: “Năm nay trường lấy 360 chỉ tiêu trong khi chỉ có 194 hồ sơ NV1 đăng ký vào trường. Do đặc thù trường xa trung tâm, chủ yếu thu hút con em ở 3 xã dân tộc miền núi gồm Minh Quang, Khánh Thượng, Ba Vì (huyện Ba Vì) nộp hồ sơ NV1. Tình trạng hồ sơ NV1 nộp vào trường năm nay thấp cũng giống mọi năm nên không có gì bất ngờ và nếu NV1 ít thì trường sẽ dành nhiều chỉ tiêu cho NV2, NV3”.

Nằm trong Top trường xếp hạng khoảng 30 từ dưới lên, năm học tới trường THPT Xuân Khanh, thị xã Sơn Tây tuyển chỉ tiêu 450 trong khi có 358 hồ sơ đăng ký NV1. Theo thầy Đỗ Văn Chiến - Hiệu trưởng nhà trường thì so với hồ sơ NV1 năm trước, hồ sơ NV1 đăng ký vào trường năm nay có giảm vài phần trăm. Điều này có thể xuất phát từ nguyên nhân khách quan như việc HS được đăng ký đồng thời 3 NV. Tuy nhiên điều đó cũng không ảnh hưởng nhiều đến công tác tuyển sinh của nhà trường vì cơ chế năm nay rộng hơn, cho thí sinh đăng ký 3 NV trong khi điểm chênh lệch giữa các NV chỉ là 1 điểm.

Tại huyện Chương Mỹ có 5 trường THPT công lập: Chương Mỹ A, Xuân Mai, Chúc Động, Chương Mỹ B và năm nay có thêm trường mới là Nguyễn Văn Trỗi. Theo thông lệ, so với địa bàn tuyển sinh trong huyện, trường THPT Chương Mỹ B được xếp trường Top dưới, nghĩa là HS sẽ đăng ký NV1 ở các trường khác và đặt Chương Mỹ B ở NV2 (hoặc NV3). Hiệu trưởng trường THPT Chương Mỹ B Hoàng Văn Binh cho rằng, điều này thuộc về “đặc thù” tuyển sinh của các trường có vị trí xa trung tâm và hầu như năm nào cũng vậy, rất ít biến động. Nếu các trường Top trên tuyển sinh với điểm đầu vào cao, dành nhiều chỉ tiêu cho NV1 thì các trường Top dưới ngược lại, điểm đầu vào thấp hơn và trao nhiều cơ hội cho các HS đăng ký NV2, NV3.

“Việc mở rộng cơ hội đăng ký NV3 cho thí sinh; trong khi gần trường lại có tuyến xe bus đi qua rất thuận lợi cho HS các địa bàn lân cận như Hà Đông, Thanh Oai di chuyển, đi lại nên hy vọng năm nay, chất lượng đầu vào của trường sẽ tăng lên” - Hiệu trưởng Hoàng Văn Binh cho biết.

Nguyện vọng 1 chỉ là một căn cứ tuyển sinh

Không chỉ biết tỷ lệ chọi cao - thấp mà thống kê đăng ký NV1 vào các trường THPT công lập còn cho thấy, một số trường có số lượng hồ sơ NV1 đăng ký và chỉ tiêu tuyển sinh gần như bằng nhau hoặc chênh lệch không đáng kể như: THPT Ứng Hòa B (chỉ tiêu: 400, NV1: 405); THPT Mỹ Đức C (chỉ tiêu: 440, NV1: 443); THPT Khương Hạ, Thanh Xuân (chỉ tiêu: 240, NV1: 256); THPT Trần Hưng Đạo, Thanh Xuân (chỉ tiêu: 675 NV1: 688); Bắc Lương Sơn, huyện Thạch Thất (chỉ tiêu: 360; NV1: 356); THPT Thượng Cát, quận Bắc Từ Liêm (chỉ tiêu: 540; NV1: 535); THPT Lưu Hoàng, huyện Ứng Hòa (chỉ tiêu: 320; NV1: 281); THPT Đại Cường, huyện Ứng Hòa (chỉ tiêu: 280; NV1: 268)…

“Năm nay có con trai đầu thi vào lớp 10, tôi không nghiên cứu hay tìm hiểu gì nhiều mà đăng ký NV1 vào trường THPT Trần Hưng Đạo, Thanh Xuân vì trường ở gần nhà. Thật may mắn khi biết tỷ lệ chọi vào trường năm nay thấp. Bạn bè tôi đều bảo nhìn NV1 và chỉ tiêu của trường thì gần như ai đã nộp NV1 vào đây đều thi là đỗ, chẳng phải lo chọi với ai, chỉ cần làm bài bình thường là có suất học tại trường. Không biết có đúng không?”- chị Trương Thị Lan, một phụ huynh địa chỉ tại quận Thanh Xuân thắc mắc.

Khẳng định lối suy nghĩ trên là không đúng do chưa hiểu quy định tuyển sinh, thầy Vũ Đình Hà - Hiệu trưởng trường THPT Trần Hưng Đạo, Thanh Xuân phân tích, KVTS số 3: Cầu Giấy - Đống Đa - Thanh Xuân có nhiều trường Top đầu, do đó số lượng HS tại quận Thanh Xuân đăng ký NV1 vào các trường khác như: Khương Hạ, Khương Đình, Trần Hưng Đạo không nhiều. Năm nay trường Trần Hưng Đạo lấy 675 chỉ tiêu thì có 688 NV1 đăng ký (nhỉnh hơn chỉ tiêu là 13 hồ sơ). Việc nhiều người nghĩ, HS nộp NV1 vào trường hầu như “đỗ hết” là không đúng bởi NV1 chỉ là một căn cứ để tuyển sinh, ngoài ra còn các căn cứ khác là NV2 và NV3.

“Năm nay, số NV2 đăng ký vào trường là hơn 1.400 hồ sơ, chưa kể NV3 cũng rất lớn. Dựa vào điểm thi chính thức của HS, nhà trường sẽ tính toán và dự kiến sẽ dành tỉ lệ chỉ tiêu khá lớn cho cả NV2 và NV3. Do đó, nếu HS đăng ký NV1 vào trường nhưng đạt điểm thấp, không đủ điểm xét tuyển của trường thì sẽ phải nhường chỗ cho HS đăng ký NV2, NV3 có số điểm cao hơn”- thầy Vũ Đình Hà cho biết.

Như vậy, các trường có số hồ sơ NV1 đăng ký thấp, nguyên nhân chủ yếu do vị trí địa lý ở xa trung tâm, mới thành lập, thậm chí do nằm trong KVTS quá nhiều trường hot… Các trường này luôn dành nhiều chỉ tiêu cho NV2, NV3 nên dù HS đăng ký NV1 vào các trường Top dưới cũng luôn phải nỗ lực hết mình trong ôn luyện và làm bài thi bởi tính “cạnh tranh” của những trường này cũng không hề nhẹ.

Theo lịch thi mới điều chỉnh, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập (không chuyên) năm học 2021 - 2022 trên địa bàn Hà Nội sẽ diễn ra trong 2 buổi sáng 12 và 13/6/2021 với 4 môn: Toán (90 phút), Ngữ văn (90 phút); Tiếng Anh (45 phút) và Lịch sử (45 phút). Toàn TP có 93.362 HS đăng ký dự tuyển. Nếu như những năm trước, mỗi HS được đăng ký NV dự tuyển vào 2 trường THPT công lập thì năm nay mỗi HS được đăng ký dự tuyển tối đa vào 3 trường THPT công lập, xếp theo thứ tự NV1, NV2, NV3.

Tác giả: ĐIỆP QUYÊN

Nguồn tin: kinhtedothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP