Trong nước

Bộ Y tế vào cuộc vụ quảng cáo nano vàng như thuốc chữa ung thư

Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) khẳng định cơ quan này chưa cấp phép lưu hành cho sản phẩm nano vàng là thuốc chữa ung thư đồng thời đề nghị xử lý quảng cáo thông tin nano vàng như một dạng thuốc trên Facebook.

Các chuyên gia y tế cảnh báo nguy cơ gây ngộ độc từ việc sử dụng nano vàng trị ung thư

Ông Vũ Tuấn Cường, Cục trưởng Cục Quản lý dược - Bộ Y tế, vừa có công văn gửi Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu xử lý quảng cáo thông tin nano vàng như một dạng thuốc trên Facebook.

Trước đó, địa chỉ https://www.facebook.com/hathang.doan.3 có giới thiệu và quảng cáo sản phẩm nano vàng như một dạng thuốc chữa ung thư. Theo đó, trên trang mạng xã hội có một video clip với tiêu đề "thành công bước đầu trong quá trình thử nghiệm nano vàng" trong đó có nội dung nano vàng sạch vẫn đang trong quá trình thử nghiệm chuyên sâu tế bào trên chuột bạch.

Qua kiểm tra, xác minh, Cục Quản lý dược cho biết sản phẩm trên chưa được Bộ Y tế cấp phép lưu hành là thuốc chữa bệnh. Theo quy định tại Điều 6, Luật Dược năm 2016: các hành vi bị cấm trong kinh doanh dược: Kinh doanh thuốc thử lâm sàng; kinh doanh thuốc chưa được phép lưu hành.

Cục trưởng Cục Quản lý dược thông tin thêm các hành vi bị cấm trong quảng cáo thuốc gồm: Sử dụng kết quả nghiên cứu lâm sàng, kết quả nghiên cứu tiền lâm sàng, kết quả kiểm nghiệm, kết quả thử tương đương sinh học chưa được Bộ Y tế công nhận để quảng cáo thuốc.

Để bảo đảm an toàn cho người sử dụng và bảo đảm việc thực hiện quy định của pháp luật trong hoạt động quảng cáo, Cục Quản lý dược đề nghị Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông có biện pháp chấm dứt hoạt động của trang mạng nói trên.

Trước đó, các chuyên gia hàng đầu về ung thư tại Bệnh viện K Trung ương cũng đã khẳng định hạt nano vàng tại Việt Nam chưa được bất cứ cơ quan y tế nào cấp phép điều trị. Trên thế giới, phác đồ điều trị ung thư cũng không có phương pháp nano vàng. Tại Việt Nam hạt nano vàng chưa kết hợp với kháng thể đặc hiệu nào hướng tới tế bào ung thư và hoàn toàn chưa có tên trong phác đồ điều trị ung thư được Bộ Y tế cấp phép. Các nghiên cứu trên chuột cho thấy khi uống nano vàng sẽ hấp thu vào cơ thể, vào tất cả các cơ quan trong cơ thể từ lách, gan… nhất là tăng độc tính trên gan. Việc nano vàng hấp thu vào mô, tế bào sẽ hoàn toàn có thể gây ra độc tính và độc tính này có thể gây chết người.

Tác giả: D.Thu

Nguồn tin: Báo Người lao động

  Từ khóa: quảng cáo nano , bộ y tế

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP