Thế giới

Bộ trưởng Indonesia bị bắt vì tham nhũng hơn 1 triệu USD tiền hỗ trợ COVID-19

Bộ trưởng Các vấn đề xã hội Indonesia đã bị bắt vì liên quan đến hành vi tham nhũng các khoản trợ cấp xã hội ứng phó với đại dịch COVID-19.

Bộ trưởng Các vấn đề xã hội Indonesia, Juliari Batubara. Ảnh: TTXVN


Ngày 6/12, Ủy ban bài trừ tham nhũng Indonesia (KPK) thông báo đã bắt giữ Bộ trưởng Các vấn đề xã hội Juliari Batubara vì liên quan đến hành vi tham nhũng các khoản trợ cấp xã hội của chính phủ dành cho các địa phương ứng phó với đại dịch COVID-19.

Theo AP, ông Batubara đã ra trình diện tại trụ sở của KPK ở thủ đô Jakarta, vài giờ sau khi chủ tịch ủy ban kêu gọi ông đầu thú vào cuộc họp báo đêm trước đó.

KPK cho biết ông Batubara bị cáo buộc nhận ít nhất 17 tỷ rupiah (khoảng 1,2 triệu USD) từ hai công ty cung cấp, thông qua cấp dưới. Những người này cũng bị nêu tên là nghi phạm.

Các nhà cung cấp được yêu cầu trích 70 cent (khoảng 0,7 USD) cho mỗi gói thực phẩm được phân phối cho người nghèo hỗ trợ COVID-19 cho Batubara.

Ông Batubara không đưa ra bình luận gì khi đến trụ sở Ủy ban chống tham nhũng ở thủ đô Jakarta.

Những vali tiền được thu giữ trong vụ án. Ảnh: AP

Vụ bắt giữ diễn ra một ngày sau khi KPK ngăn cản nỗ lực chuyển giao 7 vali và ba lô chứa 1,3 triệu USD tiền mặt cho các quan chức bộ.

Phó Chủ tịch KPK Nawawi Pomolango cho biết KPK có thể sẽ đề nghị tòa án kết án tử hình đối với những quan chức có hành vi tham nhũng, đặc biệt là những quan chức thực hiện hành vi tham nhũng trong giai đoạn đại dịch đang tiếp tục diễn biến khó lường

Tổng thống Indonesia Joko Widodo tuyên bố đã cảnh báo các bộ trưởng trong Nội các về việc chống tham nhũng.

“Tôi nhiều lần nhắc nhở tất cả các quan chức nhà nước phải cẩn thận trong việc sử dụng ngân sách... đó là tiền của người dân", Widodo phát biểu trên truyền hình vài giờ sau khi ủy ban chính thức nêu tên Batubara là nghi phạm. "Tôi sẽ không bảo vệ những người liên quan đến tham nhũng".

Ông Batubara là thành viên thứ 2 trong nội các bị buộc tội tham nhũng trong vòng chưa đầy 2 tuần. Bộ trưởng Thủy sản và Các vấn đề Hàng hải Edhy Prabowo, người đã từ chức, cũng bị bắt vì tình nghi nhận hối lộ liên quan đến việc xuất khẩu ấu trùng tôm hùm, và sử dụng khoản tiền này để mua sắm xa xỉ ở Mỹ.

Tác giả: Hoa Vũ (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.com

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP