Trong nước

Bộ Công Thương tạm dừng giới thiệu tổng giám đốc VEAM để xác minh năng lực ứng viên

Công ty Cơ khí Hà Nội do ông Phan Phạm Hà điều hành bị cho là lỗ liên tục trong 3 năm qua và sẽ tiếp tục lỗ trong những năm tới, khiến Bộ Công thương yêu cầu ngưng quy trình bổ nhiệm ông Hà làm Tổng giám đốc VEAM để xác minh.

Báo Thanh niên đưa tin, hôm qua ngày 3/1, Bộ Công Thương đã có công văn hoả tốc yêu cầu bộ phận đại diện phần vốn nhà nước tại Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp (VEAM) chưa đưa nội dung giới thiệu giữ chức tổng giám đốc đối với ông Phan Phạm Hà.

Ông Phan Phạm Hà (45 tuổi), có trình độ chuyên môn là cử nhân kế toán, thạc sĩ kinh tế, hiện là Tổng giám đốc Công ty Cơ khí Hà Nội - một đơn vị trực thuộc Tổng công ty Máy và Thiết bị công nghiệp (MIE).

Ông Phan Phạm Hà. (Ảnh: Thanh niên)

Theo nội dung văn bản, Bộ Công Thương yêu cầu Bộ phận đại diện phần vốn nhà nước tại VEAM tạm thời chưa đưa nội dung Bộ phận đại diện phần vốn nhà nước tại VEAM giới thiệu giữ các chức danh lãnh đạo, quản lý tại VEAM đối với ông Phan Phạm Hà - người đại diện phần vốn Nhà nước tại VEAM khi họp hội đồng quản trị, “nội dung này được thực hiện khi có chỉ đạo bằng văn bản của Bộ Công Thương”, văn bản của Bộ Công Thương nêu rõ.

Lý do được Bộ Công Thương nêu ra khi tạm dừng quy trình giới thiệu tổng giám đốc VEAM là để các đơn vị chức năng của bộ xác minh tình hình kinh doanh tại doanh nghiệp do ông Hà đang điều hành.

"Bộ Công Thương đang chỉ đạo các đơn vị chức năng xác minh nội dung tại văn bản mà bộ phận đại diện phần vốn nhà nước tại VEAM báo cáo lên bộ ngày 31/12/2019", Bộ Công Thương nêu lý do.

Theo báo Pháp luật TP.HCM, tại văn bản báo cáo lên bộ ngày 31/12/2019, bộ phận đại diện phần vốn nhà nước tại VEAM đã có những phân tích lo ngại về năng lực của ứng viên ngồi ghế Tổng giám đốc VEAM – ông Phan Phạm Hà.

Trong đó, đáng chú ý là việc Bộ phận đại diện phần vốn nhà nước chỉ ra rằng, Công ty Cơ khí Hà Nội (HAMECO) - nơi ông Phan Phạm Hà làm Tổng giám đốc từ tháng 6.2016 đến nay – bị lỗ liên tục trong các năm 2017 đến năm 2019 một khi tính đúng chi phí khấu hao theo quy định của Bộ Tài chính.

Đặc biệt, bộ phận đại diện phần vốn nhà nước tại VEAM lo ngại, với cơ cấu vốn, công nợ, tài sản, doanh thu như hiện nay, dự báo hoạt động của HAMECO sẽ tiếp tục lỗ và mất cân đối tài chính trong những năm tới.

Bên cạnh đó, VEAM cho biết năm 2017-2018, HAMECO có doanh thu lần lượt là 230 tỷ và 364 tỷ đồng, rất thấp so với vốn chủ sở hữu (645 tỷ đồng). Trong đó, doanh thu sản xuất công nghiệp đạt khoảng 200-250 tỉ đồng/năm. Theo đánh giá của VEAM, quy mô sản xuất và doanh thu của HAMECO rất nhỏ so với một số công ty con của VEAM.

Bộ phận đại diện phần vốn nhà nước tại VEAM cho rằng với chuyên môn, năng lực và kinh nghiệm điều hành HAMECO như hiện nay, ông Phan Phạm Hà không thể phù hợp để Bộ Công Thương giới thiệu làm Tổng giám đốc VEAM. Nếu ông Hà có năng lực thực sự thì trước tiên cần chứng minh bằng việc vực dậy ngành nghề và thương hiệu Công ty Cơ khí Hà Nội.

Trước đó, vào tháng 11/2019, Bộ Công Thương đã có văn bản đề cử ông Phan Phạm Hà làm người đại diện vốn nhà nước tại VEAM, giới thiệu tham gia HĐQT, giữ chức tổng giám đốc VEAM trước ngày 6/1/2020.

Đặc biệt, vào ngày 16/12/2019, chính Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng đã ký quyết định của Bộ Công Thương về việc cử ông Phan Phạm Hà làm người đại diện phần vốn nhà nước tại VEAM nhiệm kỳ 2017-2021. Ông Hà sẽ đại diện cho 292,336 triệu cổ phần nhà nước, chiếm tỉ lệ 22% vốn điều lệ của VEAM.

Như vậy, trong hơn một tháng qua, Bộ Công Thương đã liên tục ban hành các văn bản thay đổi nội dung giới thiệu chức danh tổng giám đốc VEAM.

Hiện VEAM là một trong số doanh nghiệp ăn nên làm ra nhất của Bộ Công thương, trong vài năm lại đây, mỗi năm doanh nghiệp này lãi khoảng 5.000 tỷ đồng.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất 9 tháng năm 2019, lợi nhuận sau thuế của VEAM là hơn 5.151 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2018. Ước cả năm 2019, VEAM sẽ có khoản lợi nhuận khoảng 6.000 tỷ đồng.

Tác giả: Hoàng Mai (Tổng hợp)

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP