Xe

Biển số thông minh có thể tự gọi cảnh sát khi xe gặp tai nạn hoặc bị mất cắp

Dubai cho biết đang chuẩn bị thử nghiệm biển số xe thông minh trang bị GPS và công nghệ giao tiếp không dây, để có thể gọi cấp cứu trong trường hợp phương tiện gặp tai nạn, gọi cảnh sát khi xe bị lấy cắp, hoặc truyền dữ liệu cập nhật tình hình giao thông đến các xe khác.

Theo đó, hệ thống Tag2Connect (T2C) có khả năng gửi thông báo đến các dịch vụ khẩn cấp trong trường hợp xe gặp tai nạn hoặc bị đánh cắp. T2C được kết nối với tài khoản giấy phép lái xe, cho phép thanh toán phí đỗ xe hoặc tự động nộp phạt khi tài xế vi phạm luật giao thông mà không cần trực tiếp tới các cơ quan chức năng.

Ông Sultan Al Marzouqi, người đứng đầu cơ quan cấp giấy phép lái xe của Dubai cho biết: “Tính năng này sẽ giúp chúng tôi giám sát hành vi của tài xế, nắm bắt các chuyển động của phương tiện, cũng như tạo điều kiện để tài xế thực hiện giao dịch với những cơ quan khác nhau”.

Bên cạnh sự tiện lợi của biển số xe thông minh, nhiều ý kiến cho rằng việc tích hợp GPS sẽ ảnh hưởng đến quyền riêng tư của người dùng do các cơ quan có thẩm quyền và thậm chí cả các hacker có khả năng theo dõi các dữ liệu liên quan mọi lúc mọi nơi.

Dự kiến các hoạt động thử nghiệm sẽ bắt đầu từ tháng 5 tới nhằm phát hiện và khắc phục các sự cố kỹ thuật do ảnh hưởng của điều kiện thời tiết nắng nóng khắc nghiệt ở Dubai. Chính phủ Dubai cũng cho biết đang cố gắng hoàn thiện hệ thống, ví dụ như giảm giá thành.

Là một trong những thành phố thông minh đầu tiên trên thế giới, Dubai cũng là thành phố đi đầu trong việc ứng dụng mô hình vận chuyển tương lai. Chính quyền Dubai đặt mục tiêu các phương tiện tự lái sẽ chiếm 25% nền tảng giao thông vào năm 2030.

Hồi năm ngoái, cảnh sát Dubai đã công bố một thiết bị công nghệ cao mới là chiếc xe tuần tra tự lái có thể săn tìm các nghi phạm. Đây là loại xe tuần tra đường phố, kiểm tra mọi thứ bằng camera 360 độ và phần mềm sinh trắc có thể xác định những nghi phạm đang bị truy nã. Nếu kiểm tra dưới mặt đất chưa đủ, thiết bị này sẽ biến thành máy bay trực thăng nhỏ để quan sát ở tầm cao hơn.

Ngoài ra, mô hình vận tải tốc độ cao hyperloop đầu tiên được giới thiệu tại Trung Đông là sự hợp tác giữa Cơ quan Vận tải Dubai và hãng Virgin Hyperloop One, công ty đang dẫn đầu về nghiên cứu công nghệ hyperloop. Việc ứng dụng công nghệ này sẽ giúp cách mạng hóa hoạt động giao thông tại khu vực Trung Đông nói riêng và thế giới nói chung.

Tác giả: Gia Bảo

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP