Tin địa phương

Bí thư Đà Nẵng: Thất thoát 20.000 tỉ đồng là câu chuyện xót xa!

Bí thư Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho hay, việc cơ quan điều tra kết luận một số cán bộ trong đó trách nhiệm là 2 cựu chủ tịch gây thất thoát 20.000 tỉ đồng, ai chịu trách nhiệm thì sẽ rõ khi tòa tuyên án.

Ngày 19-9, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa đã có buổi tiếp xúc cử tri tại huyện Hòa Vang. Phản ánh với Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng, nhiều cử tri Hòa Vang cho hay, vừa rồi báo chí có đăng rầm rộ chuyện cơ quan công an kết luận 2 cựu chủ tịch Đà Nẵng cùng Vũ "nhôm" làm thất thoát số tiền hơn 20.000 tỉ đồng. Cử tri yêu cầu trả lời rõ về số tiền thất thoát trên đồng thời xem xét trách nhiệm của những cán bộ đã gây ra.

Ông Trương Quang Nghĩa cho hay, câu chuyện liên quan một số cán bộ Đà Nẵng làm tổn thất hơn 20.000 tỉ được đưa ra từ kết luận của cơ quan công an. "Rồi đây, câu chuyện này sẽ phải nói nhiều, nói qua nói lại. Mà hiện nay người ta đang nói chịu trách nhiệm là 2 đồng chí cựu chủ tịch TP. Sắp tới sẽ đưa ra xét xử. Cái thất thoát đó là xót xa rồi, ai chịu trách nhiệm thì tòa án sẽ tuyên" – ông Nghĩa khẳng định.

Bí thư Trương Quang Nghĩa phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Hòa Vang ngày 19-9

Trả lời ý kiến cử tri về vấn đề sân vận động Chi Lăng, Bí thư Nghĩa cho biết Đà Nẵng được giao thi hành án sau khi tuyên án vụ Phạm Công Danh trong đó có sân vận động này. Sau khi tìm hiểu và đánh giá hồ sơ khi thực hiện thi hành án, thành phố đã báo cáo với Chính phủ và TAND tối cao là không thể thực hiện các quyết định trong bản án liên quan tới sân Chi Lăng.

Bởi theo ông Nghĩa, số tiền mà Phạm Công Danh đi vay ngân hàng bằng thế chấp sổ đỏ thì các sổ đó trên là bất hợp pháp. "Sân Chi Lăng chưa qua quy hoạch, chưa có quyết định giao đất thì làm sao có 14 sổ. Thực tế 14 sổ đó là cấp sai, cấp không đúng và những người liên quan đã chịu trách nhiệm trước pháp luật" – Bí thư Nghĩa lý giải.

Cũng theo Bí thư Đà Nẵng, nguyện vọng của người Đà Nẵng là muốn mua lại sân Chi Lăng bằng cách hoàn tiền mà thành phố đã thu cộng với lãi suất ngân hàng. "Tuy nhiên vấn đề này còn đụng chạm tới lợi ích và thẩm quyền của các ngân hàng đã cho vay. Dù vậy, Đà Nẵng vẫn luôn thể hiện quyết tâm lấy lại sân Chi Lăng" – ông Nghĩa khẳng định.

Trước đó, đầu 9-2019, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã hoàn tất bản kết luận điều tra và chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 21 bị can trong vụ án bán đất công sản cho Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm"), Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79), gây thất thoát hàng ngàn tỉ đồng xảy ra tại Đà Nẵng. Đáng chú ý, trong số 21 bị can này, ông Trần Văn Minh, cựu chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, được xác định là người chủ mưu, cầm đầu, bị đề nghị truy tố 2 tội danh "vi phạm chế độ quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí" và "vi phạm các quy định về quản lý đất đai". Cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến cũng bị đề nghị truy tố cả 2 tội danh nêu trên.

Theo kết luận điều tra, trong thời gian từ năm 2002 đến 2017, Phan Văn Anh Vũ đã đứng tên, nhờ người thân đứng tên thành lập, tham gia góp vốn và trực tiếp điều hành - hoạt động của 5 doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, với mục đích thâu tóm nhiều dự án bất động sản và nhà, đất công sản trên địa bàn TP Đà Nẵng không qua đấu giá quyền sử dụng đất, với giá thấp hơn giá do UBND TP Đà Nẵng quy định và thu lợi cá nhân với số tiền đặc biệt lớn.

Cũng trong thời gian từ năm 2006 đến 2014, bị can Trần Văn Minh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng (giai đoạn từ năm 2006-2011) và bị can Văn Hữu Chiến, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng (giai đoạn 2011-2014), là người được giao quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước, quản lý đất đai trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Tuy nhiên, các bị can Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến có hành vi vi phạm chế độ quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước, vi phạm các quy định về quản lý đất đai như: Ký ban hành nhiều văn bản và chỉ đạo cấp dưới thực hiện việc giao đất, thu hồi, cho thuê, cho phép chuyển quyền sử dụng đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất và chuyển nhượng nhà, đất công sản trên địa bàn TP Đà Nẵng cho bị can Vũ "nhôm" trái quy định của pháp luật; giảm giá, giảm hệ số sinh lợi, cho phép chuyển đổi tên người nhận quyền sử dụng đất trái quy định của pháp luật. Số tiền mà các bị can gây thất thoát của nhà nước trong cả 2 tội danh là gần 20.000 tỉ đồng

Tác giả: B.Vân

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP