Kinh tế

Bị “ông lớn” thâu tóm, cổ đông Trần Anh vẫn chưa chịu “nhả” hết cổ phần

Với việc chỉ mua lại được hơn 900 nghìn cổ phiếu TAG trước Tết, Thế Giới Di Động mới chỉ sở hữu tổng cộng 99% cổ phần Trần Anh trong kế hoạch “nuốt gọn” 100% doanh nghiệp này. Vẫn còn khoảng 1% cổ phần của Trần Anh đang do các cổ đông nhỏ lẻ nắm giữ.

Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (mã chứng khoán: MWG) vừa công bố thông tin cho biết đã mua lại 956.081 cổ phần TAG của Công ty cổ phần Thế giới số Trần Anh.

Giao dịch này được thực hiện từ 12/1 đến 9/2. Sau giao dịch, số lượng cổ phiếu nắm giữ của Thế giới Di động tại Trần Anh đã tăng từ 23,6 triệu cổ phiếu lên 24,56 triệu cổ phiếu tương ứng tỉ lệ sở hữu cổ phần tăng từ 95,15% lên 99%.

Thế Giới Di Động đã nắm trong tay 99% cổ phần Trần Anh

Với mức giá 34.900 đồng mỗi cổ phiếu TAG trong giai đoạn này, có thể thấy, Thế Giới Di Động đã chi thêm khoảng 33,4 tỷ đồng để tăng tỷ lệ sở hữu tại Trần Anh.

Tuy nhiên, số cổ phiếu mà Thế Giới Di Động gom được chỉ chiếm 79% khối lượng đăng ký mua. Trước đó, Thế Giới Di Động đăng ký mua vào 1.203.671 cổ phiếu TAG. Như vậy vẫn còn khoảng 1% cổ phần của Trần Anh đang do các cổ đông nhỏ lẻ nắm giữ.

Việc thâu tóm Trần Anh được Thế Giới Di Động chính thức công bố vào tháng 8/2017 và chỉ hai tháng sau đó, quá trình chuyển giao đã cơ bản hoàn tất với việc các siêu thị của Trần Anh được người của Thế Giới Di Động vận hành.

Trước mắt, Thế Giới Di Động vẫn tiếp tục sử dụng thương hiệu Trần Anh, có thay đổi về cách thức bán hàng, đảm bảo khách hàng được hưởng chính sách hậu mãi và chất lượng phục vụ theo chuẩn của Thế Giới Di Động.

Việc sáp nhập hai doanh nghiệp này được cho là sẽ đưa thị phần bán lẻ điện máy của Thế Giới Di Động tăng lên trên 30%. Tuy nhiên, vào thời điểm sáp nhập vào Thế Giới Di Động thì Trần Anh lại kinh doanh không hiệu quả và thua lỗ.

Vừa qua, Trần Anh có văn bản lên Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) giải trình việc sụt giảm mạnh kết quả sản xuất kinh doanh trong quý III/2017 (niên độ kế toán của Trần Anh, trùng với quý IV/2017).

Với kết quả doanh thu thuần về bán hàng giảm 35% so với cùng kỳ 2016, trong quý III/2017, Trần Anh báo lỗ gần 44 tỷ đồng, kết quả giảm gần 6 lần so với cùng kỳ (quý III/2016, Trần Anh lãi 8,8 tỷ đồng).

Trần Anh lý giải, do thời kỳ mua bán sáp nhập (M&A), nhân sự chuyển giao, nhà cung cấp có sự thay đổi làm ảnh hưởng đến cung ứng hàng hoá, ảnh hưởng đến tiêu thụ sản phẩm làm doanh thu giảm 35% so cùng kỳ và ảnh hưởng đến lợi nhuận quý này.

Ngoài ra, cũng theo Trần Anh, quý III niên độ kế toán của Trần Anh còn khá xa Tết so với cùng kỳ năm trước nên làm giảm doanh thu. Đây được cho là sự sụt giảm do ảnh hưởng của yếu tố thời vụ.

Tác giả: Bích Diệp

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP