Tin địa phương

Bị lừa tiền tỉ vì những cú điện thoại "dọa dẫm"

Một trong những nạn nhân là chị L. (30 tuổi, trú quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), hiện làm quản lý một khách sạn lớn trên đường Võ Nguyên Giáp, Đà Nẵng, trình báo cơ quan Công an rằng chị đã bị các đối tượng mạo danh cán bộ cơ quan chức năng lừa lấy 1 tỉ đồng.

Cụ thể, vào ngày 19-4-2018, khi đang ở chỗ làm chị nhận được điện thoại từ số máy lạ gọi vào máy điện thoại bàn ở khách sạn do chị làm quản lý. Bên kia đầu dây, một người phụ nữ tự xưng là cán bộ Viện Kiểm sát TP Đà Nẵng, thông báo chị bị một nhà mạng đề nghị khởi tố vì nợ cước gần 8 triệu đồng, yêu cầu chị cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân và công việc của chị để tra mã hồ sơ.

Cùng thời điểm này, có một người đàn ôngtự xưng tên Tuấn, công tác tại Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh gọi vào số di động của chị thông báo: “Có người mạo danh chị hoạt động phi pháp, liên quan vụ án nghiêm trọng. Chị bị tình nghi liên quan đường dây ma túy, rửa tiền”.

Sau đó, đối tượng cho biết, có thể thông tin chị nằm trong danh sách hơn 2.000 thông tin khách hàng bị 1 ngân hàng tuồn ra ngoài và sự việc đang được điều tra… Và để giúp chị “minh oan”, các đối tượng trên hướng dẫn chị phải làm bảng kê khai tài sản, chứng minh thu nhập là minh bạch; đồng thời chuyển 1 tỷ đồng vào tài khoản mang tên Lê Minh Dung theo số tài khoản: 020058758893 tại Ngân hàng Sacombank, Chi nhánh TP Hồ Chí Minh.

Với tâm lý hoảng loạn, chị đã vội rút tiền và chuyển 1 tỉ đồng là toàn bộ tài sản, vốn liếng tích cóp của gia đình vào tài khoản mà các đối tượng cung cấp lúc 10h30 ngày 19-4-2018. Sau khi chuyển tiền, chị liên lạc với đối tượng xưng là cán bộ Cảnh sát hình sự thì người này hẹn đến trụ sở Công an TP Đà Nẵng tại số 80 Lê Lợi, Đà Nẵng, vào lúc 16h cùng ngày để nhận giấy xác nhận là không liên quan đến vụ án. Đối tượng còn hẹn chị đúng 14h ngày 20-4-2018 đến tại 34 An Bình, phường 6, quận 5, TP Hồ Chí Minh để dự đối chứng trước cơ quan điều tra…

Lệnh bắt khẩn cấp giả mà đối tượng dùng để hù dọa chị L. nhằm chiếm đoạt tài sản.

Mọi việc chị L. răm rắp làm theo, cho đến khi chị trở về nhà và kể với chồng toàn bộ sự việc. Chồng chị vội vàng đưa chị quay trở lại ngân hàng để hủy lệnh ủy nhiệm chi và liên hệ với tổng đài hỗ trợ khách hàng của TPBank & Sacombank phong tỏa tài khoản nhưng không còn kịp nữa. Toàn bộ số tiền chị đã bị “chủ tài khoản Lê Minh Dung” rút sạch…

Ngày 30-4, Ban Quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) TP Đà Nẵng cho biết thêm, liên tục chỉ trong thời gian ngắn, đơn vị đã nhận được nhiều trình báo của một số doanh nghiệp về tình trạng giả danh cán bộ Cục ATTP và Cảnh sát môi trường hù dọa, ép buộc doanh nghiệp nộp tiền tham gia tập huấn và mua tài liệu trước khi được kiểm tra cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an toàn thực phẩm.

Cụ thể như trường hợp bà H. chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh kẹo có uy tín trên đường Trần Phú, Đà Nẵng, bị một đối tượng giả danh cán bộ Phòng Cảnh sát môi trường ép buộc mua tài liệu. Đối tượng giả danh xưng tên là Nguyễn Thị Mai. Bà M., một chủ cửa hàng tạp hóa ở quận Hải Châu, Đà Nẵng cũng bị một đối tượng tự xưng tên Kiên, cán bộ ATTP, buộc nhà hàng cử 3-5 nhân viên nhân viên tham gia khóa tập huấn về an ATTP (đóng tiền mỗi người 1 triệu đồng) và mua tài liệu tập huấn với giá 650.000 đồng/bộ…

Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông TP Đà Nẵng trao đổi cho hay, tình trạng các đối tượng lừa đảo, mạo danh cán bộ các cơ quan nhà nước gọi điện đến các số máy điện thoại cố định thông báo như nợ cước điện thoại, có dấu hiệu tội phạm; hoặc yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, đe dọa cá nhân chuyển tiền vào tài khoản do chúng… đang có dấu hiệu gia tăng. Do đó, khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác.

Khi phát hiện có đối tượng lừa đảo những chiêu trò trên cần kịp thời thông báo đến cơ quan Công an để xử lý theo quy định của pháp luật.

Tác giả: Hoài Thu

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

  Từ khóa: Đà Nẵng , lừa đảo

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP