Kinh tế

Bầu Đức rút khỏi lĩnh vực thủy điện, tập trung dồn lực cho mảng nông nghiệp

Với việc thoái hết vốn ở công ty Thủy điện Hoàng Anh Gia Lai, bầu Đức sẽ rút lui khỏi mảng thủy điện

Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) vừa ký nghị quyết thông qua giao dịch chuyển nhượng toàn bộ 99,4% cổ phần đang nắm giữ tại Công ty Cổ phần Thủy điện Hoàng Anh Gia Lai.

Tổng giám đốc Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai Võ Trường Sơn được ủy quyền ký kết, thực hiện hợp đồng chuyển nhượng 248,5 triệu cổ phần tại công ty Thủy điện Hoàng Anh Gia Lai.

Bầu Đức bán công ty thủy điện cuối cùng, tập trung dồn lực cho mảng nông nghiệp.


Mục đích của giao dịch này là để đẩy mạnh công tác tái cấu trúc tập đoàn theo hướng mạnh dạn thoái vốn khỏi những ngành, lĩnh vực không hiệu quả và tăng cường tập trung vào nông nghiệp.

Động thái thoái vốn tại công ty đóng vai trò điều phối cho thấy quyết tâm rời khỏi mảng thủy điện của Bầu Đức sau hơn một thập kỷ theo đuổi. Hai công ty thuộc sở hữu trực tiếp của doanh nghiệp này là Công ty TNHH Điện Hoàng Anh Attapeu (Nậm Kông 2) và Công ty TNHH Điện Nậm Kông 3 cũng đang được thanh lý.

Kế hoạch chuyển nhượng cổ phần các dự án thủy điện được Bầu Đức đề cập từ năm 2016, khi Hoàng Anh Gia Lai bắt đầu dồn sức cho mảng nông nghiệp. Các dự án này trước đó được công ty thế chấp cho các khoản vay và phát hành trái phiếu.

Chi phí xây dựng cơ bản dở dang các dự án thủy điện tính đến cuối năm 2018 xấp xỉ 3.400 tỷ đồng. Hoàng Anh Gia Lai đã nhận 2.258 tỷ đồng tiền ứng trước từ Chaleun Sekong Group theo hợp đồng mua bán hai dự án thủy điện. Công ty tự tin hoàn tất các thủ tục pháp lý liên quan việc chuyển nhượng ngay trong năm nay.

Trong các báo cáo gần đây, Hoàng Anh Gia Lai không ghi nhận kết quả kinh doanh mảng thủy điện. Số liệu gần nhất được công bố là 122 tỷ đồng doanh thu vào năm 2013, đóng góp gần 5% vào tổng doanh thu. Ban lãnh đạo công ty từng cho biết sau dự án Nậm Kông 2 tại Lào, Hoàng Anh Gia Lai chỉ đầu tư có chọn lọc vào các dự án thủy điện tại nước này do giá bán điện cao.

Về kết quả kinh doanh, của mảng nông nghiệp, quý III/2019, doanh thu trái cây giảm 572 tỷ đồng so với cùng kỳ 2018. Nguyên nhân chủ yếu do HAGL không còn hợp nhất doanh thu từ nhóm Công ty Đông Dương và CTCP Cao su Trung Nguyên.

Bên cạnh đó, hơn 1.200 hecta chuối đang trong giai đoạn thu hoạch tại Lào bị ngập lụt cũng ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của mảng nông nghiệp.

Tác giả: Vũ Đậu

Nguồn tin: Báo Đời sống và Pháp luật

  Từ khóa: thủy điện , Bầu Đức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP