Thế giới

Bầu cử Mỹ: Đảng Cộng hòa toan tính loại Donald Trump tại Đại hội Đảng

Ngày càng nhiều cử tri Đảng Cộng hòa đề cập việc loại ứng viên Tổng thống mặc định Donald Trump và tìm người thay thế khả dĩ.

Theo Yahoo News, điều này là bởi rất nhiều cử tri Đảng Cộng hòa không hài lòng với việc ông Trump chế diễu một Chánh án Liên bang vì nguồn gốc Mexico của ông này.

Sớm trở thành ứng viên Tổng thống mặc định nhưng ông Trump vẫn không được lòng các cử tri Đảng Cộng hòa vì những bê bối gần đây mà ông gây ra. Ảnh AP


Cử tri phản đối

Thậm chí, một vài người theo quan điểm phản đối ông Trump đã tìm cách thuyết phục các cử tri của Đảng Cộng hòa “gọi tên” một người khác thay vì ông Trump tại Đại hội Đảng diễn ra vào tháng 7 tới.

“Ngày càng nhiều người muốn ngăn chặn ông Trump tại Đại hội Đảng và bản thân ông ấy trong những ngày qua đang tạo ra hy vọng cho họ rằng điều này hoàn toàn có thể xảy ra”, ông Erick Erickson, một trong những người quyết liệt phản đối ông Trump nhất chia sẻ.

“Ông ấy bắt đầu khiến mọi người hy vọng rằng ông ấy sẽ bị ngăn chặn tại Đại hội Đảng lần này”, ông Erickson nhận định, tuy nhiên, ông cũng thận trọng cho rằng “nếu ông Trump có những hành động phù hợp hơn thì ông ấy hoàn toàn có thể thoát khỏi tình thế hiện nay”.

Trong khi đó, một số cử tri ủng hộ phong trào “tuyển mộ” một ứng viên độc lập có đường lối bảo thủ để thay thế ông Trump cũng cho biết, một nhóm phản đối ông Trump đang “tích cực làm điều này và vạch ra chiến lược cho ngày Đại hội Đảng”.

David French, một nhà văn theo đường lối bảo thủ đang tính đến việc trở thành ứng viên độc lập để đối chọi với ông Trump, cảnh báo tỷ phú Mỹ đừng vội coi mình đã là ứng viên mặc định của Đảng Cộng hòa.

“Nếu ông Trump tiếp tục gây rắc rối, tôi sẽ làm bất kỳ điều gì để ngăn chặn ông ấy bởi việc gì cũng phải có giới hạn của nó”, ông French nói.

Bản thân nhiều cử tri ôn hòa hơn của Đảng Cộng hòa cũng đã bắt đầu lên tiếng đòi thay thế ông Trump. Ông Hugh Hewitt chia sẻ: “Tôi muốn ủng hộ ứng viên Tổng thống được Đảng lựa chọn nhưng tôi nghĩ rằng Đảng nên thay ứng viên khác bởi chúng ta sẽ thất bại với ứng cử viên hiện tại [ông Donald Trump-ND].

“Các quan chức trong Đảng Cộng hòa nên ngồi lại với nhau và để các cử tri tham gia Đại hội tự quyết định, và nếu ông Trump có thể thuyết phục họ trong 4-5 tuần sắp tới thì họ hoàn toàn có thể giữ ông ấy lại”, ông Hewitt nói thêm.

Ông Steve Deace, một người theo đường lối bảo thủ khác, cũng đã nhận định về “cú sảy chân” của ông Trump trong những ngày vừa qua và kêu gọi 2.500 cử trị tham gia Đại hội Đảng Cộng hòa ngăn chặn “nhưng cú sảy chân tương tự”.

“Lịch sử đang hối thúc các bạn dừng ngay việc này lại. Đây không chỉ là sự lựa chọn mà còn là bổn phận của các bạn. Các bạn phải cứu lấy đất nước này”, ông Deace kêu gọi các cử tri.

Các chính trị gia xa lánh

Không chỉ có các cử tri, nhiều chính trị gia có tiếng tăm của Đảng Cộng hòa cũng tìm cách “xa lánh ông Trump”. Thượng Nghị sĩ Mark Kirk tuyên bố, ông sẽ không bỏ phiếu cho ông Trump dù trước đó đã cam kết sẽ ủng hộ ứng viên được chỉ định của Đảng.

Thượng Nghị sĩ Jeff Flake cũng khẳng định ông sẽ không ủng hộ ông Trump và nhấn mạnh rất nhiều người đang tỏ ra “lo lắng và bất an” trước sự lựa chọn của Đảng.

“Không mấy người cảm thấy phấn khích với ông Trump, nhiều người đã chuẩn bị trước cho thất bại trong khi nhiều người khác tỏ ra lo lắng cho những gì sẽ diễn ra trong vài tháng tới nhất là nếu xét trên những gì ông ấy đã tuyên bố”, ông Flake nói.

Ứng viên thay thế Scott Walker

Thống đốc bang Wisconsin, Scott Walker đang được nhắc tới ngày càng nhiều như một sự thay thế khả dĩ cho ông Donald Trump.

Ông Walker từng tham gia tranh cử Tổng thống cùng với ông Trump và những ứng viên khác nhưng đã quyết định bỏ cuộc do phải đối mặt với khoản tiền vận động tranh cử hạn hẹp cũng như số cử tri ủng hộ quá ít ỏi.

Trước đó, ông Walker từng tuyên bố, ông sẽ ủng hộ ứng viên Tổng thống được Đảng Cộng hòa lựa chọn. Tuy nhiên, ông đã quyết định không ủng hộ ông Trump và nhấn mạnh: “Ông ấy vẫn chưa phải là ứng viên được lựa chọn”.

Website RedState cũng cho biết, có những lời đồn đoán rằng ông Walker “ủng hộ” việc ông Trump không được lựa chọn làm ứng viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa.

Thậm chí, một nguồn tin cho biết, ông Walker khẳng định ông sẵn sàng thay thế ông Trump nếu tỷ phú Mỹ tiếp tục “nổ tưng bừng” như thời gian qua.

Về phần mình, ông Walker đã lên tiếng bác bỏ những lời đồn đoán nói trên và cho biết: “Tôi muốn nói rõ rằng, giờ tôi đang tập trung toàn bộ tâm trí của mình vào việc làm Thống đốc. Nếu phải chạy đua tranh cử trong tương lai, tôi sẽ phải lo cho việc tái cử Thống đốc năm 2018”.

Tuy nhiên, không phải cử tri Đảng Cộng hòa nào cũng cho rằng, việc bàn bạc về khả năng thay thế ông Trump là khôn ngoan. Ông Michael P. Farris, Chủ tịch Đại học Patrick Henry tuyên bố: “Việc mọi người bàn đến nhiều tình huống tại Đại hội Đảng sắp tới chỉ làm mất thời gian”.

Dù vậy, cũng có rất nhiều người cho rằng, các cử tri tham gia Đại hội Đảng hoàn toàn tự do lựa chọn bất kỳ ứng viên nào mà họ muốn dù họ phải tính đến kết quả bỏ phiếu sơ bộ ở các bang.

Mỗi kỳ Đại hội Đảng Cộng hòa lại có các quy định riêng, chính vì thế, nếu các cử tri của Đảng có đưa ra quyết định riêng của mình thì không ai có thể ngăn cản được họ./.

Tác giả bài viết: Trần Khánh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP