Pháp luật

Bắt giam cán bộ thuế Đắk Nông "vòi tiền" của hộ kinh doanh

Đối tượng đã lạm dụng chức vụ quyền hạn để vòi vĩnh tiền của một hộ kinh doanh trên địa bàn khi tiến hành công tác kiểm tra.

Báo Dân Trí đưa tin, ngày 6/7, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Nguyễn Mạnh Nghĩa (SN 1980, cán bộ Chi cục thuế Khu vực Gia Nghĩa – Đắk G’long) để điều tra, làm rõ về hành vi "lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản".

Hồ sơ vụ án cho thấy, tháng 5/2020, Nguyễn Mạnh Nghĩa được phân công, chỉ đạo tham gia Đoàn kiểm tra công tác quản lý, sử dụng hóa đơn do Chi cục Thuế Gia Nghĩa – Đắk G’long tổ chức.

Dù trong danh sách kiểm tra không có tên cửa hàng H.M (ở TP.Gia Nghĩa, do hộ L.H.V làm chủ), tuy nhiên, Nghĩa vẫn yêu cầu bà V. cung cấp hóa đơn, sổ sách để tiến hành kiểm tra. Trong quá kiểm tra, Nghĩa phát hiện trong quý III/2017, cửa hàng H.M kê khai thiếu doanh thu và có nhiều hóa đơn bán các mặt hàng không có trong giấy phép đăng ký kinh doanh.

Nguyễn Mạnh Nghĩa bị lực lượng công an bắt quả tang

Theo báo Tiền Phong, biết được sai phạm ở cửa hàng này, Nghĩa đã mời bà V. lên Chi cục thuế để giải trình. Tại đây, Nghĩa “đe dọa” bà V. với mức vi phạm này sẽ bị phạt hơn 500 triệu đồng. Lo sợ, bà V. giải thích sai sót do lỗi đánh máy và nhờ Nghĩa giúp đỡ để không bị phạt.

Sau buổi làm việc, Nghĩa đưa ra mức giá 10 triệu đồng để xử lý hành vi kê khai hóa đơn không đúng mặt hàng kinh doanh và được bà V. đồng ý, nhưng vẫn xử phạt và truy thu 8,3 triệu đồng hành vi kê khai thiếu doanh thu. Đến ngày 4/6 vừa qua, bà V. đưa cho Nghĩa 10 triệu đồng, đồng thời dùng camera để ghi lại sự việc.

Thấy dễ kiếm tiền, cuối tháng 6/2020, Nghĩa tiếp tục yêu cầu bà V. đưa thêm 5 triệu đồng để hủy bỏ quyết định xử phạt hành vi kê khai thiếu doanh thu. Bà V. đồng ý và hẹn sáng ngày 30/6 đến nhà riêng (tại phường Nghĩa Đức, TP.Gia Nghĩa) để giao tiền. Khi đang nhận 5 triệu đồng từ bà V., Nghĩa bị Công an tỉnh Đắk Nông bắt quả tang.

Trước đó, ngày 1/7, Cục trưởng Cục thuế Đắk Nông Trần Văn Long đã ký quyết định đình chỉ công tác có thời hạn đối với ông Nghĩa để phối hợp với cơ quan điều tra.

Hiện vụ việc đang được tiếp tục làm rõ.

Tác giả: Đăng Khoa (t/h)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP