Thế giới

Bạo loạn tại Indonesia, hơn hai trăm người thương vong

Sáu người thiệt mạng và hơn 200 người bị thương tại thủ đô Jakarta của Indonesia, sau khi đám đông xung đột với lực lượng an ninh về kết quả bầu cử Tổng thống hồi tháng trước.

Theo Guardian và CNA, các cuộc biểu tình nổ ra vào hôm qua (21/5) ngay sau khi Ủy ban bầu cử xác nhận Tổng thống Joko Widodo tái cử, đánh bại cựu tướng Prabowo Subianto trong cuộc bỏ phiếu ngày 17/4.

Sau khi kết quả bầu cử Tổng thống được công bố, đám đông đã xung đột với lực lượng an ninh, phóng hỏa ký túc xá của cảnh sát, đốt cháy nhiều xe cộ ở thủ đô. Bạo lực diễn ra xuyên đêm và kéo dài tới hôm nay. Thị trưởng Jakarta Anies Baswedan cho hay, tính đến 9h sáng 22/5, có 6 người chết và hơn 200 người bị thương.

Cảnh sát cho biết đã bắt giữ 20 người gây rối. Ngoài ra, nhà chức trách đang điều tra nguyên nhân khiến 6 người thiệt mạng.

Sáng nay, đám đông tập trung ở trung tâm thủ đô Jakarta tăng nhanh về số lượng. Cảnh sát dự đoán, số người biểu tình sẽ còn tăng trước khi trời tối. Một số người biểu tình đem theo gậy gỗ, một số bôi thuốc đánh răng quanh mắt dường như để tự bảo vệ mình khỏi hơi cay.

Phần lớn người biểu tình dường như tới từ những khu vực bên ngoài Jakartar. Cảnh sát đã tìm thấy các phong bì chứa tiền trên người của một số người biểu tình mà họ lục soát.

Phát ngôn viên cảnh sát quốc gia Muhamad Iqbal tuyên bố tại một cuộc họp báo rằng: "Đây không phải là hành động tự phát mà là có tổ chức. Có nhiều dấu hiệu cho thấy, đám đông gây rối đã được trả tiền để gây hỗn loạn".

Bộ trưởng An ninh Indonesia Wiranto tuyên bố, nhà chức trách đã hạn chế truy cập vào mạng xã hội tại một số khu vực để ngăn chặn tin giả phát tán.

Truyền hình Kompas đã phát đi các hình ảnh cho thấy người biểu tình ném đá, phóng hỏa ký túc xá cảnh sát trong khi hàng trăm nhân viên an ninh được triển khai.

Tác giả: Hoài Linh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP