Trong nước

Bão Conson vào Biển Đông

Với sức gió mạnh cấp 9, bão Conson đã di chuyển vào Biển Đông và tiếp tục mạnh lên trong những ngày tới.

Sáng 9/9, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết trong đêm qua, bão Conson đã vào Biển Đông và trở thành cơn bão số 5 trong năm nay hoạt động trên khu vực. Lúc 4h, tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa 780 km về phía đông đông nam. Sức gió mạnh cấp 9, giật cấp 11.

Ngày và đêm nay, bão di chuyển theo hướng tây tây bắc, vận tốc 15-20 km/h và khả năng mạnh thêm. Sáng 10/9, tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa 350 km về phía đông. Sức gió mạnh nhất cấp 10, giật cấp 12.

Sau đó, bão đi ngang theo hướng tây, giảm vận tốc xuống còn 10-15 km/h. Sáng 11/9, ở thời điểm nằm ngay trên khu vực quần đảo Hoàng Sa, bão đạt sức gió mạnh nhất cấp 11, giật cấp 13.

Bão tiếp tục giữ hướng di chuyển trong những giờ tiếp theo nhưng đi chậm lại, vận tốc giảm xuống còn 5-10 km/h.

So với dự báo trước thời điểm vào Biển Đông, bão đang có xu hướng đi ngang, thay vì chếch theo hướng tây bắc. Theo bản đồ dự báo, sáng 14/9, bão có thể vào vịnh Bắc Bộ với sức gió mạnh cấp 9, giật cấp 11.

Chuyên gia cảnh báo vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới nằm từ vĩ tuyến 14 đến 18 độ vĩ bắc và phía đông kinh tuyến 113,5 độ kinh đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động tại đây nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn và lốc xoáy.

Vùng biển phía đông khu vực bắc và giữa Biển Đông có xoáy cấp 7-8, vùng gần tâm bão đi qua cấp 9-10, giật cấp 12. Sóng cao 4-6 m.

Dự báo đường đi của bão số 5 trên Biển Đông trong những ngày tới. Ảnh: VNDMS.

Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, cho biết hướng đi và cường độ của bão Conson còn phức tạp sau khi vào Biển Đông do có thể chịu tương tác với một cơn bão mạnh khác có tên Chanchu đang hoạt động ở ngoài khơi Philippines.

Theo ông Lâm, hai cơn bão Conson và Chanchu đang duy trì khoảng cách hơn 1.000 km nên có khả năng tương tác lẫn nhau. Chanchu dù là một cơn bão rất mạnh (có thể đạt cấp siêu bão), nhưng hoàn lưu nhỏ; trong khi Conson thì ngược lại, cường độ yếu hơn nhưng hoàn lưu gây mưa lại lớn.

Do cấu trúc hai cơn bão khác nhau, các mô hình dự báo chưa thể xác định cụ thể mức độ tương tác của chúng. Vì vậy, hướng đi và cường độ của bão Conson có thể còn thay đổi và phức tạp trong thời gian tới.

Chuyên gia cho biết trước mắt, người dân các tỉnh Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ cần lưu ý về đợt mưa lớn diện rộng đang diễn ra và kéo dài hết ngày 9/9. Sau đó, mưa giảm và khả năng tăng trở lại vào cuối tuần này (12/9).

Ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới kết hợp với nhiễu động gió đông, ngày 9/9, các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ, Hòa Bình, Sơn La tiếp diễn mưa lớn với lượng mưa phổ biến 30-60 mm, có nơi trên 80 mm. Khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Bình mưa với lượng lớn hơn, dao động 40-80 mm, có nơi trên 120 mm.

Tác giả: Mỹ Hà

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP