Thế giới

"Bão" biểu tình nóng trở lại tại Myanmar, 4 người thiệt mạng

Lực lượng an ninh Myanmar được cho đã nổ súng vào người biểu tình xuống đường phản đối đảo chính, làm ít nhất 4 người thiệt mạng, một ngày sau khi người dân nước này đình công trong im lặng.

Biểu tình phản đối đảo chính ở Yangon, Myanmar hồi tháng trước (Ảnh: AFP).

Reuters đưa tin, an ninh Myanmar hôm nay, 25/3, đã nổ súng vào người biểu tình phản đối cuộc đảo chính ngày 1/2 khi quân đội giành quyền kiểm soát đất nước từ chính quyền dân cử.

Theo Myanmar Now, có 4 người đã thiệt mạng ở thị trấn Taunggyi, ở miền trung Myanmar vào ngày hôm nay.

Hàng nghìn người tiếp tục xuống đường biểu tình tại thành phố Yangon, thành phố Monywa và một số nơi khác. Phong trào biểu tình rầm rộ trở lại một ngày sau khi nhiều thành phố tại Myanmar thực hiện chiến dịch "đình công trong im lặng".

Cảnh sát nổ súng vào một đám đông người biểu tình ở thành phố Mawlamyine và bắt 20 người, theo tập đoàn truyền thông Hinthar. Ít nhất 2 người bị thương. Truyền thông Myanmar cho hay, ít nhất 5 người bị thương do trúng đạn khi lực lượng an ninh nổ súng ở nhiều thành phố.

Reuters dẫn thống kê của một tổ chức hoạt động xã hội cho hay, ít nhất 286 người đã thiệt mạng kể từ cuộc đảo chính ngày 1/2 khi hàng trăm nghìn người xuống đường phản đối quân đội.

Quân đội Myanmar khẳng định họ là lực lượng hoạt động có kỷ luật và chỉ nổ súng khi cần thiết. Họ cũng cáo buộc một số người biểu tình có hành vi phá hoại và gây rối loạn.

Cộng đồng quốc tế tiếp tục gia tăng áp lực lên chính quyền quân sự Myanmar khi Mỹ được cho đã lên kế hoạch giáng lệnh trừng phạt vào 2 tập đoàn lớn do quân đội Myanmar kiểm soát, các nguồn thạo tin nói với Reuters.

Trước đó, cả Mỹ và Liên minh châu Âu đã áp lệnh trừng phạt nhằm vào các cá nhân bị cáo buộc liên quan tới cuộc đảo chính và các nỗ lực đối phó với người biểu tình.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP