Pháp luật

Bản án của tử tù Đặng Văn Hiến: 'Nếu thấy oan sai, Hiến có quyền kháng nghị giám đốc thẩm'

Luật sư Nguyễn Văn Hậu cho rằng, vì Tòa đã tuyên án nên hiện tại Đặng Văn Hiến có thể kháng nghị giám đốc thẩm vụ án nếu nhận thấy còn nhiều tình tiết chưa được xem xét thỏa đáng.

Liên quan đến vụ án tranh chấp đất đai ở Đắk Lắk, luật sư Nguyễn Văn Hậu (Đoàn luật sư TP.HCM) đã có những chia sẻ với PV VTC News xung quanh bản án tử hình của Đặng Văn Hiến.

Theo ông Hậu, một bản án tử hình được tuyên dựa trên những căn cứ của Bộ luật hình sự về mức độ phạm tội. Trong trường hợp của Đặng Văn Hiến, muốn giảm án phải có quá trình Chủ tịch nước xem xét.

"Vì tòa đã tuyên án tử nên muốn giảm án phải có lý do", ông Hậu nói.

Trước một số ý kiến cho rằng tử tù Hiến phạm tội nhưng do bị kích động mạnh và uất ức dồn nén bởi hành vi trái pháp luật từ Công ty Long Sơn, ông Hậu cho rằng nếu nhận thấy có những vấn đề oan sai, Đặng Văn Hiến có quyền gửi kháng nghị giám đốc thẩm.

Bị cáo Đặng Văn Hiến tại tòa. Ảnh: Zing.vn

"Hiện tại chúng ta chỉ có thể nói với nhau bên ngoài rằng ông ấy bị kích động, uất ức dẫn đến hành vi trái pháp luật vậy thôi. Nhưng hiện tại bản án Tòa đã tuyên, tất cả các tình tiết đều do Tòa quyết định.

Theo quy trình thủ tục, phải giám đốc thẩm hoặc tái thẩm vụ án, phải tuyên án lại, chỉ có Tòa mới làm được điều đó vì Tòa đã xử tử hình rồi.

Nếu nhận thấy có dấu hiệu oan sai thì cơ quan tiến hành tố tụng phải xét xử lại, giám đốc thẩm vụ án. Hội đồng Thẩm phán Tòa án Nhân dân tối cao sẽ xử lại, điều chỉnh bản án đó", ông Hậu giải thích.

Theo quy định của luật tố tụng, có 3 điều quan trọng để giám đốc thẩm một vụ án, đó là: Kết luận của bản án không phù hợp với những tình tiết khách quan của vụ án, bản án vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng và có sai lầm nghiêm trọng trong việc áp dụng pháp luật.

"Trong trường hợp Đặng Văn Hiến, nếu nhận thấy oan sai ông có thể kháng cáo theo trình tự giám đốc thẩm dựa trên các căn cứ pháp luật, gửi đến Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát Nhân dân tối cao.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu đã có những chia sẻ về bản án của Đặng Văn Hiến. (Ảnh: Internet)

Sau đó, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát Nhân dân tối cao mới xem xét bản án đó có xử đúng luật hay không, có vi phạm tố tụng hay không, tình tiết khách quan có được xem xét đầy đủ chưa để đề nghị giám đốc thẩm", ông Hậu nói thêm.

Theo ông Hậu, cũng có trường hợp kháng nghị giám đốc thẩm vụ án khi đã tuyên án và thành công vì có những tình tiết, bằng chứng mới, điển hình là trường hợp của Huỳnh Văn Nén.

Phiên tòa phúc thẩm ngày 12/7 đã tuyên bị cáo Đặng Văn Hiến án tử trong vụ nổ súng bắn chết 3 người và làm 13 người khác bị thương trong lúc tranh chấp đất đai. Ngay sau đó, rất nhiều người đã ký đơn xin giảm án cho Đặng Văn Hiến. Tử tù này cũng có đơn xin ân xá gửi đến Chủ tịch nước.

Ngay sau đó, Chủ tịch nước yêu cầu Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng VKSND Tối cao phối hợp với Bộ Công an chỉ đạo, kiểm tra việc điều tra, truy tố, xét xử vụ án và báo cáo Chủ tịch nước.

Tác giả: NHẬT LINH

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP