Xã hội

Bác sĩ Hoàng Công Lương gửi tâm thư đến lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Tâm thư của bác sĩ Hoàng Công Lương, bác sĩ điều trị trong ca chạy thận có 8 người bệnh tử vong hôm 29-5-2017 và đang bị đề nghị truy tố, đang được các đồng nghiệp của anh đưa lên mạng xã hội.

Tâm thư của bác sĩ Lương

Đã có hàng trăm lượt chia sẻ trong vài giờ vừa qua, khi bác sĩ Lương "chắt lọc những lời này từ nước mắt và niềm tin, mong các bác giúp đỡ xem xét lại bản chất vụ án, đảm bảo xét xử minh bạch và công bằng đúng người đúng tội, không hàm oan người vô tội".

Theo tâm thư của bác sĩ Lương, trong ca chạy thận ngày 29-5-2017, anh và các đồng nghiệp đã thực hiện đầy đủ nhiệm vụ chuyên môn: khám lâm sàng cho bệnh nhân trước khi chạy thận và thấy đảm bảo điều kiện để chỉ định chạy thận, điều dưỡng khởi động hệ thống lịch nước RO thấy các chỉ số trong giới hạn bình thường, rửa và kiểm tra máy chạy thận thấy kết quả bình thường...

Bác sĩ Lương cũng trích dẫn các báo cáo cho thấy nguyên nhân vụ tai biến là do chỉ số florua tồn dư sau bảo trì hệ thống RO, trong khi theo Quy chế Bệnh viện, bác sĩ Lương và đồng nghiệp đã làm tròn chức trách.

Trách nhiệm đảm bảo hệ thống RO là của đơn vị bảo trì đã ký hợp đồng với bệnh viện và Phòng Vật tư chịu trách nhiệm giám sát hoạt động bảo trì.

Trong tâm thư dài 7 trang A4, bác sĩ Lương cũng cho biết đã gặp rất nhiều khó khăn trong gần một năm qua, bác sĩ đã bị tạm giam một thời gian và được tại ngoại sau đó nhờ áp lực dư luận và giới chuyên môn y khoa cho thấy bác sĩ làm đúng vai trò.

Hiện bác sĩ đang bị truy tố tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Huy Quang, vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Y tế, cho rằng có sự chưa phù hợp trong định tội danh truy tố bác sĩ Lương do bác sĩ đã hoàn thành trách nhiệm theo Luật Khám chữa bệnh và Quy chế bệnh viện.

Hiện giới y khoa nhiều nơi đang vận động chữ ký, đưa vào Thư thỉnh nguyện gửi tới phiên toà xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương sắp tới.

Vụ tai biến chạy thận làm 8 người bệnh tử vong và 10 người bị tai biến nặng xảy ra tại đơn nguyên thận nhân tạo, Bệnh viện đa khoa Hoà Bình hôm 29-5-2017.

Đây là vụ tai biến nghiêm trọng nhất trong hơn 40 năm VN triển khai lọc máu điều trị suy thận mãn.

Sau khi tai biến xảy ra, 10 bệnh nhân gặp tai biến đã được chuyển về điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai, xấp xỉ 100 bệnh nhân lọc máu tại bệnh viện này được chuyển về lọc máu chu kỳ tại nhiều Bệnh viện ở Hà Nội.

Cơ quan công an vào cuộc và xác định nguyên nhân vụ tai biến là do hàm lượng florua tồn dư sau bảo trì hệ thống nước RO sử dụng để chạy thận cao gấp hàng trăm lần mức cho phép.

Đơn vị bảo trì hệ thống đã sử dụng loại hoá chất ngoài danh mục cho phép để bảo trì.

Cơ quan công an cũng đã bắt tạm giam 3 người để điều tra vụ việc, trong đó có bác sĩ Hoàng Công Lương. Sau đó bác sĩ Lương đã được tại ngoại.

Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hoà Bình Trương Quý Dương cũng đã bị cách chức sau vụ tai biến này.

Tuy nhiên cho đến nay gia đình 8 nạn nhân tử vong sau tai biến chạy thận vẫn chưa được đền bù do bệnh viện và các gia đình không đồng thuận về mức bồi thường.

Tác giả: L.ANH

Nguồn tin: tuoitre.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP