Thế giới

Bà Suu Kyi bị cáo buộc nhận hối lộ 550.000 USD

Cố vấn nhà nước của chính phủ dân sự Myanmar Aung San Suu Kyi tiếp tục bị cáo buộc nhận hối lộ, sau khi bà bị quân đội tình nghi nhận tiền và vàng bất hợp pháp trước đó.

Bà Aung San Suu Kyi (Ảnh: AFP).

Kênh truyền hình nhà nước Myanmar MRTV ngày 17/3 phát sóng thông tin về việc một doanh nhân thừa nhận rằng người này từng đưa cho bà Suu Kyi 550.000 USD một cách bất hợp pháp vào năm 2019 và 2020.

Doanh nhân, nhà phát triển bất động sản Maung Weik nói rằng ông này đã giao cho bà Suu Kyi 4 khoản tiền, mỗi khoản dao động từ 50.000 USD tới 250.000 USD, trong khoảng thời gian nói trên. Khi đó, bà Suu Kyi vẫn đang giữ chức Cố vấn nhà nước Myanmar.

Bà Suu Kyi bị bắt sau cuộc đảo chính ngày 1/2 và đang bị giam giữ ở một nơi không xác định. Quân đội Myanmar viện dẫn cáo buộc có gian lận trong cuộc bầu cử tháng 11/2020 để giành quyền điều hành đất nước từ chính phủ dân sự. Trong cuộc bầu cử năm ngoái, đảng NLD của bà Suu Kyi đã giành chiến thắng áp đảo.

Ngày 11/3, phát ngôn viên quân đội Myanmar Zaw Min Tun cáo buộc bà Suu Kyi nhận hối lộ 600.000 USD và vàng trị giá khoảng 627.905 USD. Đây được xem là cáo buộc nghiêm trọng nhất nhằm vào bà Suu Kyi kể từ cuộc đảo chính, vì trước đó, chính quyền quân sự chỉ cáo buộc bà các tội tương đối nhẹ như vi phạm lệnh hạn chế Covid-19, sở hữu trái phép thiết bị vô tuyến, phát tán thông tin "có thể gây hoảng sợ"...

Luật sư của bà Suu Kyi, Khin Maung Zaw, sau đó đã bác bỏ cáo buộc hôm 11/3 từ phía quân đội, cho rằng đây là điều "nực cười". Tuy nhiên, ông Khin chưa lên tiếng trước cáo buộc ngày 17/3 từ phía doanh nhân Maung.

"Theo lời khai của U Maung Weik, bà Aung San Suu Kyi có thể đã mắc tội nhận hối lộ và ủy ban chống tham nhũng đang điều tra vụ việc theo luật chống tham nhũng", đài MRTV cho hay.

Theo Irrawaddy, nếu bị xác nhận mắc tội tham nhũng, bà Suu Kyi có thể đối mặt án tù tối đa 15 năm.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: Bà Suu Kyi , bạo loạn , myanmar

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP