Thế giới

Anh xác định nghi phạm đầu độc cựu điệp viên Nga

Các nhà điều tra xác định nghi phạm đầu độc cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái Yulia bằng chất độc Novichok ở Salisbury là người Nga.

Bố con cựu điệp viên Nga Skripal trong một nhà hàng ở Salisbury. Ảnh: Guardian.

"Các nhà điều tra tin rằng đã xác minh được nghi phạm trong vụ tấn công bằng Novichok qua CCTV (camera an ninh) và đã kiểm tra chéo hồ sơ những người nhập cảnh vào Anh trong thời gian này. Họ chắc chắn các nghi phạm là người Nga", nguồn tin cảnh sát tiết lộ với hãng tin Anh Press Association.

Cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái Yulia ngất xỉu ở Salisbury hôm 4/3 sau khi phơi nhiễm chất độc thần kinh Novichok. Cả hai đã ra viện và đang trong quá trình hồi phục sức khỏe.

Anh đổ lỗi cho Nga vụ đầu độc Skripal, cựu đại tá tình báo quân đội, người bị bỏ tù vì phản bội tình báo Nga khi bán thông tin cho cơ quan an ninh MI6 của Anh. Skripal tới Anh năm 2010 theo diện trao đổi gián điệp.

Nga phản đối mạnh mẽ các cáo buộc của Anh. Sự việc đẩy căng thẳng trong quan hệ ngoại giao giữa Anh và Nga lên cao, khi hai quốc gia và các nước đồng minh lần lượt trục xuất các nhà ngoại giao song phương.

Hai người Anh Charlie Rowley, 45 tuổi và bạn đời Dawn Sturgess, 44 tuổi, bị bất tỉnh tại nhà riêng hôm 30/6 sau khi cũng phơi nhiễm Novichok ở cùng khu vực với bố con Skripal tại miền tây nam nước Anh. Tuy nhiên, cảnh sát chưa thể xác định đó có phải cùng loại độc tố đã sử dụng để tấn công bố con Skripal hay không. Sturgess qua đời hôm 8/7, còn Rowley đã tỉnh lại và đang trong tình trạng ổn định.

Theo Guardian, các nhà điều tra tin rằng Sturgess đã tiếp xúc lượng chất độc cao ít nhất 10 lần bố con nhà Skripal tiếp xúc. Cảnh sát tìm thấy một chai nước hoa tại nhà của Rowley ở Amesbury và cho rằng chất độc nằm trong chai này. Sturgess có thể đã tìm thấy nó ở công viên hoặc một địa điểm khác trong trung tâm thành phố Salisbury. Sturgess đã xịt trực tiếp chất độc lên da mình. Việc phát hiện cái chai là bằng chứng mang lại đột phá quan trọng cho cuộc điều tra vụ Skripal.

Tác giả: Hồng Hạnh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP