Thế giới

Anh đóng cửa đại sứ quán, rút toàn bộ nhà ngoại giao khỏi Triều Tiên

Anh đã tạm đóng đại sứ quán của nước này ở Triều Tiên và rút toàn bộ các nhân viên ngoại giao ra khỏi quốc gia Đông Á do các lệnh hạn chế nghiêm ngặt để chống Covid-19 tại Triều Tiên.

Người Triều Tiên đeo khẩu trang đi phương tiện công cộng. (Ảnh minh họa: Yonhap)

Reuters đưa tin, Đại sứ Anh tại Triều Tiên Colin Crooks ngày 28/5 thông báo trên Twitter rằng nước này sẽ tạm đóng đại sứ quán ở Triều Tiên và đưa các nhà ngoại giao rời khỏi quốc gia Đông Á.

“Đại sứ quán Anh tại Bình Nhưỡng sẽ đóng cửa tạm thời vào ngày 27/5/2020 và toàn bộ các nhân viên ngoại giao đã rời Triều Tiên vào lúc này”, Đại sứ Crooks viết.

Theo thông báo từ phía cơ quan ngoại giao Anh, quyết định này được thực hiện vì “các lệnh hạn chế nhập cảnh vào Triều Tiên khiến Anh không thể luân chuyển nhân viên và duy trì hoạt động của sứ quán”.

Thông báo nêu rõ Anh sẽ vẫn duy trì quan hệ ngoại giao với Triều Tiên và sẽ đưa đại diện trở lại Bình Nhưỡng sớm nhất có thể.

NK News dẫn nguồn tin ẩn danh cho hay, các nhà ngoại giao đã rời khỏi Triều Tiên bằng đường bộ để sang Trung Quốc vì các chuyến bay ở Triều Tiên vẫn đang bị tạm dừng.

Triều Tiên tới nay chưa ghi nhận bất cứ ca Covid-19 nào. Họ đã cấm hầu hết các hoạt động đi lại qua biên giới. Nhiều người nước ngoài phải cách ly nhiều tuần.

Trước Anh, nhiều quốc gia khác cũng đã rút nhà ngoại giao ra khỏi Triều Tiên do các biện pháp chống dịch cứng rắn của quốc gia này. Hồi tháng 3, một vài nước, bao gồm Đức và Pháp đã đóng cửa cơ sở ngoại giao và đưa nhân viên sơ tán khỏi Triều Tiên.

Triều Tiên được cho là cũng ban hành quy tắc hạn chế khá nghiêm ngặt với hàng trăm người nước ngoài, bao gồm các nhà ngoại giao. AFP dẫn nguồn tin nói rằng, Bình Nhưỡng có thời điểm dường như đã yêu cầu các nhà ngoại giao ở trong cơ sở của họ và hạn chế tối đa việc di chuyển.

Đại sứ Thụy Điển tại Triều Tiên Joachim Bergstrom là một trong một số nhà ngoại giao vẫn ở lại Bình Nhưỡng. Ngày 28/5, ông viết trên Twitter rằng: “Một ngày làm việc mới bắt đầu”.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un từ tháng 2 đã cảnh báo rằng sẽ có “hậu quả nghiêm trọng” nếu virus corona mới xuất hiện tại quốc gia Đông Á.

Các chuyên gia nói rằng Triều Tiên sở hữu một nền y khoa bị ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt quốc tế nên ngăn chặn bệnh dịch được xem là phương án tốt nhất với họ.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP