Thể thao

Án kỷ luật của Văn Quyết và ‘chuyện án tại hồ sơ’

Trong suốt cả mùa giải, không phải lúc nào Ban kỷ luật VFF cũng ra tay nhanh chóng và kịp thời đối với những sai phạm quá rõ ràng, cần sự trừng trị để làm gương.

Chiều 29-11, sau bốn ngày chờ cung cấp hồ sơ và nghe ngóng dư luận, Ban kỷ luật VFF mới ra quyết định xử phạt Văn Quyết treo giò hai trận và phạt tiền 15 triệu đồng. Nguyên do cầu thủ của Hà Nội đã đánh nguội Nghiêm Xuân Tú của đội Than Quảng Ninh, dù lúc đó ông trọng tài người Thái Lan không phạt thẻ Văn Quyết.

Quyết định của Ban kỷ luật VFF về hành vi xấu chơi của Văn Quyết là chính xác, bất kể công lao của cầu thủ này với tư cách thủ quân đội tuyển quốc gia. Tuy nhiên, Ban kỷ luật VFF đã rất sòng phẳng và công bằng với phán quyết của mình theo kiểu “quân pháp bất vị thân” lẫn căn cứ vào “án tại hồ sơ”.

Chỉ có điều đáng nói là không phải lúc nào Ban kỷ luật của VFF cũng làm đúng và làm đủ chức năng của mình. Đơn cử vụ ngoại binh Olaha của đội SL Nghệ An ở vòng 23 V-League giật cùi chỏ vào mặt Nguyễn Cửu Huy Hoàng (Sanna Khánh Hòa) nhưng Ban kỷ luật VFF bỏ qua.

Ban kỷ luật nghiêm minh sẽ giúp bóng đá Việt Nam giáo dục cầu thủ tốt hơn và bớt đi bạo lực. Ảnh: Q.THẮNG

Lần đó, dư luận đã phản ứng rất mạnh mẽ với quyết định của Ban kỷ luật sau khi soi đi soi lại băng ghi hình lại nói là “không rõ ràng bạo lực”, trong khi ai cũng thấy nó quá bạo lực. Thậm chí ngay cả phía Sanna Khánh Hòa cũng lên tiếng tố cáo hành vi xấu của Olaha (khác với vụ Nghiêm Xuân Tú thừa nhận Văn Quyết không đánh trúng mặt mình) thế mà người ta vẫn làm ngơ.

Một thành viên của ban tổ chức giải đã bức xúc chia sẻ với chúng tôi rằng ai cũng hô hào chống bạo lực, ngăn chặn và trừng phạt thích đáng thói xấu chơi mà không hiểu vì một thế lực nào đó, họ nói không đi đôi với làm.

Ban kỷ luật VFF sau vòng đấu nào cũng đều nhận đầy đủ hồ sơ từ ban tổ chức giải lẫn đề xuất xử phạt những hành vi xấu xí trên sân cỏ nhưng không phải lúc nào cơ quan này cũng nhìn nhận và xử lý đúng. Rõ ràng khẩu hiệu “án tại hồ sơ” còn có một độ vênh rất lớn với cảm tính của các thành viên Ban kỷ luật gây nhiều đàm tiếu trong dư luận.

Cứ nhìn cái cách hành xử theo kiểu nghe ngóng rồi thị uy hoặc giơ cao đánh khẽ của Ban kỷ luật VFF với hai hành vi giật chỏ một của Olaha, một của Văn Quyết sẽ thấy rõ hơn sự cảm tính.

Ban kỷ luật VFF lâu dần tự cho mình cái quyền phán xét và hành xử có tính chất độc đoán. Dường như chỉ trừ ngoại lệ khi bị cấp trên “tuýt còi” ban này mới nghiêm túc hơn. Như vụ Hoàng Vũ Samson đạp vào đùi Châu Ngọc Quang bị gọi là “vào bóng liều lĩnh, không phải hành vi bạo lực”. Phải đến khi Tổng cục TDTT lên tiếng đòi chấn chỉnh thì họ mới chịu treo giò Samson hai trận để xoa dịu dư luận.

Ban kỷ luật cứ như thế thì ai còn tin vào “quân pháp” và làm sao bóng đá Việt Nam tiến được.

Bầu Đức từng đòi thay Ban kỷ luật VFF

Ông bầu của HA Gia Lai đồng thời là Phó Chủ tịch VFF Đoàn Nguyên Đức cho rằng cần phải thay Ban kỷ luật vì nó cũ lắm rồi. Bầu Đức nói thẳng: “Dư luận lên án tức là không cãi được, không ổn rồi. Ban kỷ luật VFF cần có lòng tự trọng một chút chứ cần gì phải nói. Họ không thể nào qua hàng ngàn mắt được. Ban kỷ luật cũ rồi, làm mới là điều tốt nhất”.

Luật sư Trần Vũ Hải nói về cơ chế phán xử bóng đá tại VFF: “Điều lệ VFF quy định các bộ phận pháp chế gồm Ban kỷ luật và Ban giải quyết khiếu nại thuộc VFF. Theo đó, Ban kỷ luật có thể đưa ra án kỷ luật (với đội bóng, quan chức, cầu thủ và nếu có khiếu nại giải quyết tại Ban giải quyết khiếu nại). Tuy VFF quy định hai ban này độc lập nhưng thực chất lại phụ thuộc vào Ban chấp hành vì nhân sự và quy chế hoạt động đều do Ban chấp hành quy định. Trong khi FIFA muốn bộ phận này độc lập hẳn Ban chấp hành”.

Tác giả: Anh Nhật

Nguồn tin: Báo Pháp luật TPHCM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP