Thế giới

Ấn Độ quyết mua S-400 của Nga, bất chấp Mỹ trừng phạt

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Nirmala Sitharaman mới đây tuyên bố lệnh trừng phạt của Mỹ không thể ảnh hưởng đến sự hợp tác về quốc phòng giữa Ấn Độ và Nga.

Trước đó, vào tháng 1-2018, Washington công bố các biện pháp trừng phạt nhắm vào Moscow trong khuôn khổ Đạo luật chống các đối thủ của Mỹ thông qua trừng phạt (CAATSA) với cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ 2016.

Theo đó, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ trừng phạt những quốc gia và thực thể giao dịch quốc phòng hay hợp tác tình báo với Nga.

Tờ The Economics Times (Ấn Độ) ngày 5-6 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Sitharaman khẳng định quan hệ hợp tác quốc phòng "đã vượt qua thử thách thời gian" giữa Ấn Độ và Nga sẽ tiếp tục, bao gồm hợp đồng mua bán hệ thống phòng không S-400, bất chấp CAATSA.

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Nirmala Sitharaman. Ảnh: Reuters

"Trong tất cả mối quan hệ của chúng tôi với Mỹ, chúng tôi đều giải thích rõ ràng về việc quan hệ hợp tác quốc phòng Ấn Độ - Nga đã trải qua một thời gian dài và đây là một mối quan hệ vượt qua thử thách thời gian. Chúng tôi đã nêu rõ rằng CAATSA không thể ảnh hưởng đến quan hệ hợp tác quốc phòng Ấn Độ - Nga" – Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Sitharaman nhấn mạnh.

Bà Sitharaman cho biết thêm rằng Ấn Độ mua nhiều khí tài từ Nga, đồng thời tuyên bố quan hệ hợp tác quốc phòng Ấn Độ - Nga sẽ tiếp diễn.

Khi được hỏi liệu New Delhi có tiếp tục thực hiện hợp đồng mua bán S-400 với Nga hay không, bà Sitharaman cho biết quá trình đàm phán lâu dài liên quan đến S-400 đã vào giai đoạn cuối cùng.

"Đàm phán S-400 đã diễn ra một thời gian rất dài và chúng tôi đã đi đến giai đoạn cuối cùng" – bà Sitharaman tiết lộ.

Hệ thống phòng không S-400 của Nga. Ảnh: Reuters

Ấn Độ muốn sở hữu hệ thống phòng không S-400 để đảm bảo an ninh quốc phòng, đặc biệt là dọc khu vực biên giới Trung Quốc - Ấn Độ dài gần 4.000 km.

Theo các nguồn tin chính thức, Nga và Ấn Độ nhiều khả năng sẽ thông báo hợp đồng S-400 trước cuộc gặp thường niên giữa Thủ tướng Narendra Modi và Tổng thống Vladimir Putin vào tháng 10 tới.

Vào tháng trước, Chủ tịch Ủy ban Quân lực Hạ viện Mỹ Mac Thornberry cảnh báo hợp đồng S-400 có thể làm hạn chế khả năng tương tác giữa quân đội Ấn Độ và Mỹ.

Theo một số nguồn tin, Ấn Độ nhiều khả năng sẽ nêu vấn đề S-400 với Mỹ trong cuộc đàm phán 2-2 tại Washington vào tháng tới.

Tác giả: Cao Lực

Nguồn tin: Báo Người lao động

  Từ khóa: Nga , Ấn Độ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP