Thế giới

Ái nữ của ông Trump “đi vào vết xe đổ” của bà Hillary Clinton

Con gái Tổng thống Mỹ Ivanka Trump đã thường xuyên sử dụng một tài khoản email cá nhân để thảo luận về những công việc chính thức của Nhà Trắng.

Thông tin trên được tổ chức chuyên giám sát chính phủ American Oversight công bố qua email hôm 19-11. Theo đó, Ivanka đã sử dụng tài khoản cá nhân của mình trong phần lớn năm 2017 để gửi email cho các quan chức nội các, trợ lý Nhà Trắng và trợ lý của cô.

Đạo luật Bảo vệ hồ sơ tổng thống yêu cầu tất cả các cuộc trao đổi thông tin và hồ sơ chính thức của Nhà Trắng phải được thực hiện bằng tài khoản email chính phủ. Hiện phía Nhà Trắng vẫn chưa đưa ra bình luận nào về vấn đề này.

Cô Ivanka bị cáo buộc sử dụng tài khoản email cá nhân để thảo luận về những công việc chính thức của Nhà Trắng. Ảnh: Epoch Times

Việc Ivanka sử dụng tài khoản email cá nhân cho việc công sẽ không tránh được những so sánh với hành động tương tự của cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton trong thời gian tại nhiệm – từng là tâm điểm chỉ trích trong cuộc tranh cử tổng thống của ông Trump hồi năm 2016.

Ông Peter Mirijanian, người phát ngôn của luật sư và cố vấn đạo đức của cô Ivanka, cho biết: "Giống hầu hết những người khác, trước khi vào làm việc tại chính phủ, cô Ivanka đã sử dụng một tài khoản email riêng. Sau này, cô ấy được cấp một tài khoản email của chính phủ để dùng trong công việc chính thức. Trong giai đoạn chuyển giao, cô Ivanka thỉnh thoảng sử dụng tài khoản riêng nhưng hầu hết là dùng cho vấn đề hậu cần và những kế hoạch liên quan đến gia đình".

Theo tờ The Washington Post, các quan chức Nhà Trắng chỉ biết việc cô Ivanka dùng tài khoản email cá nhân sau tiết lộ của American Oversight.

Sóng gió không ngừng ập đến với ông chủ Nhà Trắng khi 3 Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal, Sheldon Whitehouse và Mazie Hirono cùng ngày nộp đơn kiện ông lên tòa án liên bang ở Washington về việc bổ nhiệm quyền Bộ trưởng Tư Pháp Matthew Whitaker.

Các thượng nghị sĩ đảng Dân chủ này cho rằng hành động bổ nhiệm ông Whitaker lên nắm quyền thay cựu Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions nhưng chưa thông qua sự tham vấn của Thượng viện là vi hiến. Vụ kiện còn nhằm ngăn chặn ông Whitaker nắm quyền Bộ trưởng Tư pháp.

Theo đơn kiện, hiến pháp quy định những quan chức liên bang chủ chốt chỉ được bổ nhiệm khi có sự tham vấn và đồng thuận từ thượng viện. Điều này đã được những người sáng lập nước Mỹ thông qua nhằm kiểm soát quyền lực của tổng thống.

Việc ông Trump bổ nhiệm ông Whitaker làm dấy lên lo ngại ông chủ Nhà Trắng đang cố làm suy yếu cuộc điều tra của Công tố đặc biệt Robert Mueller về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ hồi năm 2016. Ông Whitaker đến nay vẫn công khai chỉ trích cuộc điều tra của ông Mueller.

Tác giả: Xuân Mai

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP