Thế giới

Afghanistan: Taliban bắt giữ vị giáo sư xé bằng cấp trên truyền hình

Một quan chức Taliban đã xác nhận việc giam giữ vị giáo sư, với lý do ông đã có những hành động khiêu khích chống lại hệ thống.

hính quyền Taliban ở Afghanistan đã bắt giữ một học giả xé bằng cấp của mình trên truyền hình trực tiếp để phản đối lệnh cấm giáo dục đại học dành cho phụ nữ ở nước này, phụ tá của vị giáo sư cho biết hôm 3/2.

“Từ hôm nay tôi không cần những tấm bằng này nữa vì đất nước này không còn chỗ cho giáo dục. Nếu em gái tôi và mẹ tôi không thể học tập, thì tôi không chấp nhận nền giáo dục này”, giảng viên báo chí kỳ cựu Ismail Mashal tuyên bố trong đoạn video xuất hiện trên Internet hồi tháng trước.

Video này sau đó đã được chia sẻ nhiều lần trên các diễn đàn mạng xã hội và cũng thu hút sự chú ý của giới truyền thông toàn cầu.

Trợ lý của ông Mashal, Farid Ahmad Fazli, nói với hãng tin AFP rằng vị học giả này đã bị các thành viên của chính phủ Taliban bắt giữ.

Al Jazeera cũng có thể xác nhận việc ông Mashal bị giam giữ.

Việc giáo sư Mashal xé bỏ các bằng cấp của mình trong một chương trình truyền hình trực tiếp trên kênh Tolonews địa phương vào cuối tháng 12/2022 đã gây ra một cơn bão, bổ sung cho các cuộc biểu tình của phụ nữ và các nhà hoạt động chống lại sắc lệnh của Taliban về chấm dứt giáo dục đại học của phụ nữ Afghanistan.

Truyền thông địa phương đưa tin về việc giáo sư Mashal trở thành người bán sách dạo sau khi xé bỏ bằng cấp của mình. Ảnh: Twitter

Một quan chức Taliban đã xác nhận việc giam giữ vị giáo sư.

“Thầy giáo Mashal đã có những hành động khiêu khích chống lại hệ thống trong một thời gian”, ông Abdul Haq Hammad, người đứng đầu cơ quan giám sát truyền thông tại bộ thông tin và văn hóa, viết trên Twitter. “Cơ quan an ninh đã đưa ông ta đi điều tra”.

Trong những ngày gần đây, các kênh truyền hình trong nước chiếu cảnh giáo sư Mashal đẩy xe chở sách quanh thủ đô Kabul và tặng sách cho những người qua đường.

Ông Mashal, người đã làm giảng viên hơn 10 năm tại 3 trường đại học ở Kabul, đã bị bắt hôm 2/2 mặc dù “không phạm tội gì”, ông Fazli cho biết.

Ông ấy đang tặng sách miễn phí cho các chị em phụ nữ và nam giới, vị trợ ly cho biết thêm. “Ông ấy vẫn đang bị bắt giữ và chúng tôi không biết ông ấy đang bị giam ở đâu”.

Hiếm khi thấy một người đàn ông biểu tình ủng hộ phụ nữ ở Afghanistan nhưng giáo sư Mashal, người điều hành một học viện giáo dục dành cho cả nam và nữ, cho biết ông sẽ đứng lên đấu tranh cho quyền của phụ nữ.

“Là một người đàn ông và là một giáo viên, tôi không thể làm gì khác cho họ, và tôi cảm thấy rằng chứng chỉ của mình trở nên vô dụng. Vì vậy, tôi đã xé bỏ chúng”, ông Mashal nói với AFP vào thời điểm đó.

“Tôi đang lên tiếng. Tôi đang đứng cùng các chị em của mình… Cuộc biểu tình của tôi sẽ tiếp tục ngay cả khi phải trả giá bằng mạng sống của mình”.

Tác giả: Minh Đức

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP