Thế giới

Afghanistan rúng động vì vụ thảm sát bà bầu và trẻ sơ sinh

Sau nhiều năm cố gắng thụ thai, chị Zainab, 27 tuổi, vừa sinh con trai vào sáng 12/5 tại một bệnh viện nhỏ ở khu vực tây nam của thủ đô Kabul. Chị quá hạnh phúc và đặt tên cậu bé là Omid, theo tiếng Dari nghĩa là “hy vọng”.

Những đứa trẻ sơ sinh mất mẹ sau vụ tấn công tại bệnh viện ở Kabul. (Ảnh: Reuters)


Khoảng 10h sáng, một giờ trước khi chị Zainab và gia đình chuẩn bị xuất viện để về nhà của họ ở tỉnh Bamiyan, cách bệnh viện 3 giờ lái xe, 3 tay súng nguỵ trang là cảnh sát đột nhập vào khoa sản của bệnh viện rồi xả súng.

Vội vã ra khỏi nhà vệ sinh sau khi nghe tiếng ồn ào, chị Zainab sụp xuống khi chứng kiến hiện trường. Chỉ cố gắng 7 năm để sinh con, chờ 9 tháng 10 ngày để gặp con và mới vừa bế cậu bé trước khi cậu bị giết hại.

“Tôi đưa con dâu đến Kabul để nó tránh nguy cơ mất con. Thế mà hôm nay chúng tôi phải đưa xác cháu về Bamiyan”, bà Zahra Muhammadi, mẹ chồng chị Zainab, vừa nói vừa khóc.

Không nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm vụ thảm sát 24 người, trong đó có 16 phụ nữ và 2 trẻ sơ sinh. Ít nhất 6 đứa trẻ đã mất mẹ trong vụ tấn công gây chấn động ở đất nước bị chiến tranh tàn phá sau nhiều năm bạo lực kéo dài.

“Trong hơn 20 năm làm nghề, tôi chưa từng chứng kiến vụ tấn công nào kinh khủng và tàn ác như thế này”, TS Hassan Kamel, giám đốc Bệnh viện nhi đồng Ataturk ở Kabul, nói với Reuters.

Cũng trong ngày hôm đó, ít nhất 32 người thiệt mạng trong vụ tấn công tự sát tại một lễ tang ở tỉnh Nangarhar, miền đông đất nước, đe doạ làm chệch hướng tiến trình tiến tới đối thoại hoà bình giữa chính phủ Afghanistan và lực lượng Taliban do Mỹ làm trung gian.

Tổng thống Ashraf Ghani lên án vụ tấn công và yêu cầu quân đội chuyển sang chế độ tấn công thay vì phòng thủ, trong khi quân đội Mỹ rút khỏi quốc gia này để từ bỏ cuộc chiến dài vô tận.

Taliban, nhóm quân sự đối lập lớn nhất ở Afghanistan, bác bỏ liên quan đến cả hai vụ tấn công, dù giới chức và dư luận nước này vẫn hoài nghi. Một lực lượng thân IS cũng bị nghi ngờ, và chúng đã thừa nhận đứng sau vụ tấn công đẫm máu trong đám tang ở Nangarhar.

Bà Muhammadi kể lại rằng bà thấy một tay súng nã đạn vào những phụ nữ đang mang thai và mới sinh, dù họ đã trốn dưới giường.

Tay súng sau đó chuyển hướng sang giường của Omid, nơi cậu bé đang ngủ. Khi tiếng súng vang rền, Muhammadi nói rằng bà sợ chết ngất.

“Khi mở mắt, tôi thấy thi thể cháu mình rơi xuống sàn, người đầy máu”, bà nhớ lại và khóc nức nở.

Vụ tấn công ở Kabul bắt đầu vào buổi sáng, khi các tay súng đột nhập vào bệnh viện Dasht-e-Barchi, ném lựu đạn rồi nã súng. Đến chiều hôm đó, lực lượng an ninh đã tiêu diệt được nhóm thủ phạm.

Bệnh viện 100 giường này có một khoa sản được tổ chức Bác sĩ Không biên giới (MSF) điều hành. Vài giờ trước khi xảy ra vụ tấn công, MSF đã đăng lên Twitter bức ảnh một trẻ sơ sinh trong vòng tay mẹ sau ca mổ bắt thai thành công.

Ngày 13/5, MSF lên án vụ tấn công là “bệnh hoạn” và “hèn nhát”.

Trong một tuyên bố, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 12/5 lên án 2 vụ tấn công, nhưng nhấn mạnh rằng Taliban phủ nhận trách nhiệm và việc không có thoả thuận hoà bình khiến đất nước càng dễ hứng chịu bạo lực.

Quan hệ giữa chính phủ ở Kabul và Taliban (lực lượng bị mất quyền lãnh đạo sau chiến dịch tấn công của Mỹ năm 2001) vốn đã đầy mâu thuẫn. Những vụ việc xảy ra ngày 12/5 càng khiến hai bên khó ngồi xuống với nhau để bàn chuyện hoà bình.

Tác giả: BÌNH GIANG

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP