Thế giới

76 tuổi tốt nghiệp đại học: Không bao giờ quá muộn để theo đuổi ước mơ

Không bao giờ là quá muộn để theo đuổi ước mơ và những người cao tuổi này là những ví dụ điển hình cho việc học tập suốt đời khi tốt nghiệp đại học ở tuổi ngoài 70.

Tốt nghiệp đại học ở tuổi 70

Mới đây, 4 sinh viên ở độ tuổi “xưa nay hiếm” đã tốt nghiệp đại học Mở Wawasan, Malaysia. Bà Kamilia Tan Abdullah, 76 tuổi, là người tốt nghiệp lâu năm nhất từ chương trình MBA điều hành Khối thịnh vượng chung. Hai sinh viên khác tốt nghiệp chương trình Thạc sĩ Giáo dục (MEd) là bà Mangayarkarasy Velayutham, 71 tuổi, bà Wong Seow Chee, 72 tuổi. Ông Koh Choi Hing, 73 tuổi, tốt nghiệp bằng cử nhân Kinh doanh trong chương trình Bán hàng và Tiếp thị.

Những sinh viên tốt nghiệp đại học ở tuổi ngoài 70.

Sau khi hoàn thành chương trình Thạc sĩ Giáo dục, bà Wong hiện đang theo học chương trình Tiến sĩ Quản trị Kinh doanh (DBA) vào tháng 7 năm 2019.

Theo China Press, bà Wong nói rằng, bà cảm thấy thật thú vị khi được học cùng những sinh viên trẻ. Bà nghĩ rằng cơ hội rất có giá trị vì bà được lắng nghe ý kiến, ý tưởng từ những người ở độ tuổi khác nhau.

Bà chia sẻ: “Mặc dù khoảng cách tuổi tác của chúng tôi rất lớn nhưng những bản trẻ luôn thân thiện và họ có suy nghĩ thật độc đáo khiến tôi rất ngạc nhiên”.

Theo bà Mangayarkarasy, điều quan trọng là phải có thái độ và suy nghĩ tích cực khi học tập, bà sẽ không bị đánh bại bởi nỗi sợ gặp phải khó khăn.

“Cuộc sống sẽ mang đến cho bạn đủ loại khó khăn và tất cả những gì bạn cần làm là đối mặt với rắc rối, biến điều không thể thành có thể” – bà nói.

Sau khi nghỉ hưu công việc trước đây của cô, bà Mangayarkarasy cảm thấy nhàm chán khi phải ở nhà mỗi ngày. Do đó, bà quyết tâm thi đại học sư phạm để trở thành cô giáo mặc dù tuổi đã cao.

“Mọi người đều bình đẳng, tất cả chúng ta đều xứng đáng có cơ hội học tập như nhau” – bà chia sẻ.

Học tập là một hành trình cần cả đời để hoàn thành vì mỗi ngày, chúng ta lại học được những điều mới. Một tài khoản tên @Eikazulaikha (Nez) đã chia sẻ câu chuyện đáng kinh ngạc về cách ông nội của mình đã nỗ lực học tập như thế nào để lấy bằng cử nhân, mặc dù ông năm nay đã 87 tuổi.

Ông của Nez tâm sự: “Việc học lúc nào cũng rất quan trọng, tôi luôn muốn học để biết nhiều hơn, bất cứ ở công việc nào tôi cũng tranh thủ để học. Học không bao giờ là thừa cả, nên giờ tôi vẫn học. Tôi học không phải vì bằng cấp, ở tuổi tôi, bằng cấp cũng không làm gì nữa, tôi học chỉ vì nhiệt huyết của mình”.

Tác giả: Thùy Linh (Dịch theo WOB)

Nguồn tin: Báo Gia đình Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP