Tin địa phương

5 phương án cải tạo giao thông phía Tây cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý

Ngày 2/5, Sở GTVT Đà Nẵng cho hay, hội thảo “Giải pháp thiết kế tổ chức giao thông nút giao thông phía Tây cầu Rồng và cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý” dự kiến tổ chức vào sáng 5/5 tại Trung tâm Hành chính TP.

Theo đó, được sự nhất trí của UBND TP Đà Nẵng, Sở GTVT Đà Nẵng sẽ tổ chức hội thảo “Giải pháp thiết kế tổ chức giao thông nút giao thông phía Tây cầu Rồng và cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý” nhằm tham vấn ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà khoa học để có thể lựa chọn phương án tối ưu, hiệu quả, đảm bảo về mặt kỹ thuật, tổ chức giao thông cũng như kiến trúc cảnh quan tại khu vực.

Sở GTVT Đà Nẵng cho hay, nút giao thông phía Tây cầu Rồng và Cụm nút giao thông đường Duy Tân – đường 2/9 (phía Tây cầu Trần Thị Lý) nằm ngay khu vực trung tâm, trên các trục chính kết nối Đông - Tây TP Đà Nẵng, gần các công trình kiến trúc như Bảo tàng điêu khắc Chăm, cầu Rồng, đài truyền hình, công viên APEC, cầu Trần Thị Lý.

Đây là các nút giao thông phức tạp, có những đặc thù riêng. Cầu Rồng giao với đường Bạch Đằng cùng mức; có 2 nút đèn tín hiệu gần nhau khoảng 50m, có 18 hướng giao thông tập trung vào nút, trong đó có 3 trục giao thông chính; mật độ xe rất đông vào các giờ cao điểm gây ùn tắc giao thông.

Nút phía Tây cầu Trần Thị Lý là cụm có 3 nút giao gần nhau trong phạm vi 120 - 150m, tập trung nhiều nhà hàng tiệc cưới, là hướng chính phía Nam vào trung tâm TP và từ sân bay qua biển; mật độ xe rất đông tập trung vào giờ cao điểm.

Thực hiện chủ trương UBND TP Đà Nẵng, từ năm 2016 Sở GTVT phối hợp với Sở Xây dựng, các BQL dự án, UBND quận huyện liên quan và đơn vị Tư vấn đã nghiên cứu nhiều phương án thiết kế cải tạo nút giao thông phía Tây cầu Rồng và cụm nút giao thông đường Duy Tân – đường 2/9 (phía Tây cầu Trần Thị Lý). Như cải tạo hình học nút kết hợp bố trí đèn tín hiệu; tổ chức giao thông khác mức bằng hầm chui, cầu vượt; kết hợp nhiều giải pháp tổ chức...

Trong quá trình khảo sát nghiên cứu, Sở GTVT cũng đã tổ chức họp bàn, lấy ý kiến của các Sở, ban, ngành, hội nghề nghiệp, các chuyên gia tư vấn trong nước và quốc tế về lĩnh vực giao thông đô thị để đánh giá các phương án khác nhau trước khi báo cáo với UBND TP, Hội đồng quy hoạch kiến trúc TP Đà Nẵng xem xét, lựa chọn.

Đồng thời từ tháng 02/2017, Sở GTVT Đà Nẵng đã đăng tải các phương án nghiên cứu lên website, trang facebook của Sở để lấy ý kiến rộng rãi của các tổ chức, cá nhân có quan tâm nhằm có thể hoàn thiện và lựa chọn được phương án thiết kế phù hợp để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực nút, đặc biệt vào giờ cao điểm và đáp ứng nhu cầu phát triển giao thông TP trong tương lai.

Theo đó, có 03 phương án cải tạo nút giao thông phía Tây cầu Rồng. Gồm phương án của Liên doanh Công ty CP Tư vấn xây dựng công trình giao thông 5 (Tecco 5) – Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) – Chuyên gia tư vấn quốc tế James Tinnion – Morgan (Công ty Cevitrans); phương án của Liên doanh Công ty CP Tư vấn và Đầu tư xây dựng ECC – Nippon Sokei Company Limited và phương án của bà Trần Thị Nam Phương.

Bên cạnh đó, Sở GTVT Đà Nẵng cũng đã nhận được 02 phương án cải tạo nút giao thông nút giao đường Duy Tân - Đường 2/9. Gồm phương án của Công ty CP Tư vấn thiết kế xây dựng giao thông công chính Đà Nẵng và phương án của Công ty CO Tư vấn công trình giao thông 5.

Dự kiến, hội thảo “Giải pháp thiết kế tổ chức giao thông nút giao thông phía Tây cầu Rồng và cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý” sẽ diễn ra lúc 8h ngày 05/5 tại Trung tâm Hành chính TP Đà Nẵng. Hiện Sở GTVT Đà Nẵng đã đưa video phối cảnh các phương án thiết kế tổ chức giao thông nút giao thông phía Tây cầu Rồng và cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý lên trang web của Sở.

Tác giả: HẢI CHÂU

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP