Du lịch

4 kinh nghiệm làm mới chuyến du hí ngày hè của phượt thủ

Với những người đam mê xê dịch chân chính, check-in điểm đến chỉ là một phần phụ trong vô vàn trải nghiệm đáng làm mỗi khi đến vùng đất mới.

Tiểu thuyết gia người Mỹ James Michener từng nói “Nếu bạn từ chối đồ ăn, bỏ qua phong tục, sợ hãi tôn giáo và lảng tránh người lạ, tốt hơn là bạn nên ở nhà”. Đồng tình với quan điểm này, nhiều phượt thủ luôn nỗ lực trải nghiệm nhiều nhất có thể.

Sống cùng người bản địa

Ở mỗi vùng đất đi qua, các tín đồ xê dịch luôn cố gắng tìm những homestay theo đúng nghĩa cùng sinh hoạt với người bản địa để hòa vào cuộc sống của họ. Họ sẽ tham quan căn nhà, hỏi han về những vật dụng kỳ lạ, những nếp sinh hoạt, tập quán lâu đời của người dân.

Vì mỗi vùng đất, mỗi thành phố đều chứa đựng một phần của lịch sử và có nhiều câu chuyện để kể. Với hàng triệu năm tồn tại, không có vùng đất nào vô danh ở trên Trái Đất này, nhất là từ khi có con người sinh sống. Bởi vậy, hãy nhờ gia chủ hiếu khách sẽ kể lại những truyền thuyết xa xưa của vùng đất nơi bạn đang lưu lại.

Hòa nhập vào cuộc sống bản xứ nhờ hình thức lưu trú homestay. Ảnh: pxhere.

Điều này đặc biệt thú vị, bởi bạn sẽ khó tìm thấy những câu chuyện này từ những tour du lịch cho dù hướng dẫn viên có thể kể những câu chuyện về danh thắng, lịch sử nơi bạn đến.

Nhưng một điều được nhiều phượt thủ chân chính lưu ý là: bạn cần nhập gia tùy tục ở mỗi nơi mình đến. “Có một nguyên tắc mà bất cứ phượt thủ nào cũng phải ghi nhớ, đó là không làm ảnh hưởng đến văn hóa và cuộc sống của người dân bản địa”, phượt thủ Hachi8 chia sẻ.

Nếm thử đặc sản địa phương

Những nét đặc trưng của các điểm đến thường thể hiện rõ nét nhất qua ẩm thực. Hầu hết dân phượt đều muốn thử những món do chính người bản địa chế biến xem cách nấu ra sao, ăn như thế nào. Nếu tới một nơi vào đúng dịp lễ, bạn sẽ được thưởng thức những món ăn mà không phải tới vào thời điểm nào trong năm cũng được thử.

Tìm hiểu văn hóa qua các món đặc sản địa phương. Ảnh: pxhere.

Với những dân phượt mê nấu nướng, đây còn là cơ hội có một không hai để khám phá những nguyên liệu gia vị vùng miền, hay sáng tạo những món ăn mới khi về xuôi. Nhiều đầu bếp nổi tiếng từng tiết lộ món ăn đặc sản địa phương chính là nguồn cảm hứng để họ sáng tạo nên những thực đơn 5 sao.

Thử làm nghề truyền thống

Ở vùng đất nào bạn đi qua, người dân cũng có một (vài) nghề để kiếm sống. Đó có thể đơn giản là làm nông, làm đồ thủ công mỹ nghệ, chế biến đặc sản để xuất đi muôn phương…

Dù là nghề gì, hãy xin phép gia chủ cùng làm để hiểu hơn về cuộc sống và kế mưu sinh của họ. Biết đâu khi ra về, bạn lại có thêm những câu chuyện hay ho kể cho người ở nhà, hay thậm chí có một món đồ handmade để mỗi lần nhìn là một lần nhớ về những nơi đã qua.

Tự trải nghiệm công việc mưu sinh của người bản địa để thêm thấm thía cuộc sống của họ. Ảnh: pxhere.

Trần Hùng John, một người Việt sinh ra tại Mỹ, trên hành trình xuyên Việt tìm lại nguồn cội đã có trải nghiệm làm nông tại Ninh Bình. Sáng dậy trước mặt trời, gặt hết mấy sào lúa trước giờ trưa - những công việc đơn giản với người dân nhưng lại khiến chàng trai sức dài vai rộng mệt chẳng thốt nên lời. Nhưng cũng từ những trải nghiệm đầy mồ hôi đó, anh hiểu được phần nào nền văn hóa lúa nước nơi bà, mẹ mình đã sinh ra.

Đến những quán bar nổi tiếng

Homestay giúp các tín đồ xê dịch hiểu được phần nào văn hóa của người bản địa. Nhưng để hiểu thêm lối sống và suy nghĩ của người trẻ tại vùng đất đó, quán bar là một gợi ý đáng tham khảo.

Nhiều người Việt nghĩ đến quán bar là nghĩ đến tệ nạn, nhưng không hoàn toàn như vậy. Ở bar, bạn sẽ hiểu loại nhạc nào đang thịnh hành tại địa phương, vị cocktail nào quyến rũ những tâm hồn phóng khoáng, đề tài nào đang được họ quan tâm bàn tán, đồng thời biết thêm lối hành xử mà người bản xứ dành cho nhau.

Hiểu thêm lối sống người trẻ tại các bar, pub địa phương. Ảnh: pexels.

Những quán bar hay pub ở nước ngoài là nơi tụ tập chuyện trò, hàn huyên. Khi mới khởi sinh, bar gắn liền với hình ảnh của những kẻ phiêu lưu tứ xứ tụ tập, nghỉ ngơi uống rượu, mua bán, trao đổi chiến lợi phẩm.

Ngày nay, với việc mở rộng đối tượng khách hàng, bar là nơi dành cho những người phóng khoáng. Một lần đến bar, bạn có thể góp nhặt nhiều câu chuyện thú vị về cách người trẻ tại những vùng đất mình qua tận hưởng cuộc sống.

Tác giả: Giang Minh Nguyệt

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: Kinh nghiệm , phượt thủ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP