Xã hội

18 năm sống khổ trong quy hoạch bị bỏ quên

Nhà cửa xuống cấp, xập xệ nhưng không được phép sửa là tình cảnh người dân phải chịu tại dự án khu hành chính cảng Kỳ Hà, Quảng Nam.

Đối diện cổng UBND xã Tam Quang (huyện Núi Thành, Quảng Nam) là con đường mòn vào tổ 1, thôn Trung Toàn. 18 năm qua, 28 hộ dân trong tổ vẫn sống trong những căn nhà xập xệ, xuống cấp; lối đi không đường bê tông, không mương thoát nước. Mặc dù người dân nhiều lần kiến nghị lên chính quyền các cấp nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phương án giải quyết rõ ràng…

Gia đình nhiều thế hệ phải đợi đợt sau!

Năm 2001, khu vực tổ 1, thôn Trung Toàn được đưa vào quy hoạch thực hiện dự án khu hành chính cảng Kỳ Hà. Theo đó, 54 hộ dân tại đây sẽ được giải tỏa, bồi thường, chuyển đến nơi ở mới. Tuy nhiên, đến nay chỉ có 26 hộ được giải tỏa, 28 hộ còn lại thì bị “bỏ quên” cùng với những điều kiện sống của khu vực ngày càng tồi tệ.

Đối với những hộ đã nhận đất tái định cư, chuyển đến nơi ở mới, những căn nhà cũ của họ đến nay vẫn chưa được tổ chức san ủi, giải phóng mặt bằng. Những căn nhà hoang nhiều năm này đã trở thành nơi tụ tập của các thành phần hư hỏng, nghiện ngập.

Bà Lê Thị Vân (48 tuổi, ngụ tổ 1, thôn Trung Toàn) cho biết nhiều lần thấy các đối tượng nghiện ngập tập trung tại những căn nhà hoang nhưng không ai dám lên tiếng phản ánh. “Có lần tôi thấy một thanh niên cầm dao chạy vào nhà hoang lúc nửa đêm như đang tìm thanh toán người nào trong đó, tôi sợ quá vội đóng cửa” - bà Vân nói.

Một nhà dân bị xuống cấp nhưng không được sửa chữa, người dân phải giăng bạt tránh nắng mưa. Ảnh: THANH NHẬT

Những căn nhà hoang này trở thành điểm tụ tập của những đối tượng nghiện ngập. Ảnh: THANH NHẬT

Cũng theo bà Vân, việc phải sống dưới những căn nhà xập xệ, xuống cấp khiến cuộc sống của gia đình bà gặp nhiều khó khăn. “Vì sao gia đình bà không được chuyển đến nơi ở mới?” - chúng tôi hỏi. Bà Vân phân trần những hộ được giải tỏa, chuyển đến nơi ở mới là gia đình có một thế hệ. Đối với hộ có hai thế hệ như gia đình bà, việc cấp đất tái định cư phải nhận hai lô đất (một lô chính, một lô phụ) nên được đưa vào danh sách quy hoạch đợt sau.

“Ngày trước họ kêu lên bốc thăm, làm giấy nhận đất nhưng không hiểu sao từ đó đến nay không có động tĩnh gì nên gia đình tôi vẫn phải ở đây. 18 năm nay, nhà hư đến đâu sửa đến đó chứ không thể xây mới kiên cố được” - bà Vân than thở.

Tương tự, gia đình ba thế hệ của hộ ông Lâm Văn Hùng (64 tuổi) đang sống trong căn nhà chật chội, xuống cấp. Mọi sinh hoạt, ăn ở hết sức khó khăn nhưng đành chịu. “Vợ chồng tôi muốn cho con một mảnh đất xây nhà riêng nhưng không tách thửa được. Còn xây một ngôi nhà rộng, kiên cố hơn cũng không thể do đây là khu Nhà nước đang quy hoạch làm dự án” - ông Hùng rầu rĩ.

Ngoài thẩm quyền của địa phương

Cuộc sống của các hộ dân khó khăn từ trong nhà ra ngoài ngõ. Con đường vào xóm lầy lội, đọng nước mỗi khi trời mưa. Cây cối mọc um tùm hai bên con đường mòn cũng tiềm ẩn những nguy hiểm khôn lường.

Qua nhiều lần kiến nghị, người dân ở đây chỉ mong được phép xây căn nhà đang ở không còn dột nát, kiên cố, làm một con đường bê tông có kênh thoát nước để việc đi lại được dễ dàng…

Trả lời PV Pháp Luật TP.HCM, bà Huỳnh Thị Mỹ Dung, Phó Chủ tịch UBND xã Tam Quang, cho biết dự án khu hành chính cảng Kỳ Hà do Ban quản lý (BQL) Khu kinh tế mở Chu Lai làm chủ đầu tư. Lý do khiến dự án không được thực hiện tiếp thì xã không hay biết.

“Trường hợp này nằm ngoài thẩm quyền của địa phương. Sắp tới, xã sẽ tiếp tục kiến nghị đến BQL Khu kinh tế mở Chu Lai xin kinh phí để chỉnh trang lại khu vực này” - bà Dung nói.

Sẽ di dời dân trong năm 2019?

Trao đổi với PV Pháp Luật TP.HCM, ông Lê Vũ Thương, Phó Trưởng BQL Khu kinh tế mở Chu Lai, cho biết dự án khu hành chính cảng Kỳ Hà được triển khai năm 2002 và có quyết định dừng vào năm 2016 do thiếu nguồn vốn. “Hiện nay, khu vực có 28 hộ dân nằm trong khu hậu cần công nghiệp cảng Kỳ Hà thuộc Khu kinh tế mở Chu Lai, vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung” - ông Thương nói.

Ông Thương cũng cho biết trong năm 2019, BQL Khu kinh tế mở Chu Lai đang trình UBND tỉnh Quảng Nam xin làm quy hoạch phân khu và sau đó sẽ có kế hoạch thực hiện di dời 28 hộ dân còn lại. tuy nhiên, thời điểm nào hoàn thành quy hoạch phân khu thì hiện vẫn chưa xác định.

_____________________________

Nếu có quy hoạch, chúng tôi mong được di dời càng sớm càng tốt. Còn không, chúng tôi mong các cấp tạo điều kiện cho chúng tôi được sửa nhà, làm nhà để ổn định cuộc sống.

Ông LÂM VĂN HÙNG, ngụ tổ 1, thôn Trung Toàn, xã Tam Quang

Tác giả: THANH NHẬT

Nguồn tin: Báo Pháp luật TPHCM

  Từ khóa: Quảng Nam. , quy hoạch

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP