Giáo dục

10 trường đại học đào tạo nhiều tổng thống Mỹ

Nhiều tổng thống Mỹ học trường danh giá nhất thế giới như Đại học Harvard, Yale nhưng một số người khác lại chọn trường ít nổi tiếng.

Chỉ 3/4 tổng thống Mỹ có bằng đại học. Một số người học tại đại học công lập, trong khi số khác tốt nghiệp từ các trường đại học tư uy tín nhất thế giới.

Đại học Harvard

Được thành lập năm 1636, Đại học Harvard tọa lạc tại thành phố Cambridge, bang Massachusetts, là trường đại học lâu đời nhất ở Mỹ.

Ngôi trường này đào tạo 8 tổng thống Mỹ. Người đầu tiên là John Adams, phó tổng thống đầu tiên và là tổng thống thứ 2 của Mỹ.

Con trai của John Adams đồng thời là tổng thống thứ 6 - John Quincy Adams - cũng nhận bằng từ ngôi trường danh giá này.

Những người còn lại bao gồm Rutherford B.Hayes, Theodore Roosevelt, Jr., Franklin D Roosevelt, John F. Kennedy, George W.Bush, Barack Obama.

Đại học Yale

Đại học Yale. Ảnh: Yale University.

Trong khi các tổng thống nhà Adams và Roosevelt tham dự Harvard thì nhà Bush và Clinton lại chuộng Đại học Yale.

5 Tổng thống William Howard Taft, George H. W. Bush và George W. Bush, Gerald Ford, Bill Clinton đều tốt nghiệp từ ngôi trường này.

Cựu đệ nhất phu nhân Hillary Clinton cũng tham dự trường Luật Yale.

Phó tổng thống đầu tiên tốt nghiệp ngôi trường này là John C. Calhoun, thượng nghị sĩ bang South Carolina, giữ chức phó tổng thống 2 nhiệm kỳ liên tiếp từ tháng 3/1825 đến tháng 12/1832.

Đại học William & Mary

William & Mary được thành lập năm 1693, là trường đại học lâu đời thứ 2 ở Mỹ. Ngôi trường này được đặt theo tên Vua William III và Nữ hoàng Mary II trị vì nước Anh thời điểm đó.

Đại học William & Mary là cái nôi đào tạo 3 ông chủ Nhà Trắng gồm Thomas Jefferson, John Tyler và James Monroe.

Ngoài ra, ông Henry Clay, từng là Chủ tịch Hạ viện 3 nhiệm kỳ không liên tiếp và giữ chức ngoại trưởng dưới thời Tổng thống John Quincy Adams, cũng tốt nghiệp trường này.

Đại học Princeton

Trước khi trở thành tổng thống thứ 28 của Mỹ, Woodrow Wilson là hiệu trưởng thứ 13 của Đại học Princeton.

Ngoài ra, đây cũng là ngôi trường ông nhận bằng đại học và làm giáo sư giảng dạy bộ môn Chính trị và Pháp luật.

Tác giả của hiến pháp Mỹ và là tổng thống thứ 4 James Madison cũng tốt nghiệp từ Princeton. Trong khi đó, John F Kennedy học ở đây một thời gian ngắn trước khi chuyển đến Harvard.

Các Phó tổng thống Aaron Burr, George M. Dallas và John C. Breckinridge cũng nhận bằng từ ngôi trường này.

Ngoài ra, đây từng là nơi làm việc của Tổng thống thứ 22 và 24 Grover Cleveland sau khi ông rời Nhà Trắng.

Học viện quân sự West Point Mỹ

Hai trong số các vị tướng quân sự quan trọng nhất lịch sử Mỹ đã tham dự Học viện quân sự West Point, sau đó được bầu làm tổng thống. Đó là Ulysses S. Grant và Dwight D. Eisenhower.

Ulysses S. Grant là tướng của quân đội liên bang miền Bắc trong nội chiến Mỹ, tốt nghiệp Học viện New York một thời gian dài trước khi trở thành tổng thống thứ 18 của Mỹ.

Dwight D. Eisenhower được bầu làm tổng thống năm 1952 và phục vụ 2 nhiệm kỳ liên tiếp (1953-1961). Ngoài ra, Eisenhower còn có bằng của Đại học Tham mưu và chỉ huy Mỹ (CGSC).

Đại học Columbia

Tổng thống thứ 44 Barack Obama chuyển từ Đại học Occidental tới Đại học Columbia ở thành phố New York năm 1981 và lấy bằng cử nhân tại đây. Tuy nhiên, ông không phải tổng thống gần đây nhất nhận bằng từ ngôi trường nằm trong nhóm trường Ivy League (8 trường hàng đầu tại Mỹ) này.

Cố tổng thống Theodore Roosevelt và Franklin Roosevelt được truy tặng bằng Juris Doctor (bằng tốt nghiệp chuyên môn cao nhất trong lĩnh vực pháp luật) của Đại học Columbia năm 2008. Hai người học tại trường nhưng bỏ giữa chừng trước khi hoàn tất chương trình.

Ngoài ra, trước khi trở thành tổng thống năm 1953, Dwight Eisenhower từng là hiệu trưởng trường Columbia vài năm. Phó chủ tịch Daniel Tompkins dưới thời tổng thống James Monroe cũng từng học tại ngôi trường này.

Đại học Stanford

Tổng thống thứ 31 Herbert Hoover bắt đầu học tại Đại học Stanford năm 1891. Ông nhận bằng về lĩnh vực địa chất và là một kỹ sư mỏ nổi tiếng thế giới trước khi được bầu làm tổng thống.

Ngoài ra, ông chủ Nhà Trắng thứ 35 John F. Kennedy vào học tại trường Kinh doanh thuộc Đại học Stanford nhưng bỏ dở trước khi tốt nghiệp.

Đại học Bắc Carolina

James K. Polk, tổng thống thứ 11 của Mỹ, là phát ngôn viên duy nhất của Hạ viện được bầu vào chức vụ cao nhất. Ông cũng là tổng thống duy nhất của Mỹ tốt nghiệp Đại học Bắc Carolina.

Là học sinh chuyển trường, Polk có dáng người nhỏ nhắn nhưng thành tích học tập xuất sắc. Sau khi tốt nghiệp, ông học luật ở Tennessee.

Đại học Georgetown

Bill Clinton nhận được bằng của Đại học Georgetown trước khi tham dự Đại học Luật Yale và Đại học Oxford.

Ngoài ra, Lyndon B. Johnson, phó tổng thống dưới thời John F. Kennedy cũng học tại trường này nhưng bỏ dở.

Đại học Virginia

Thomas Jefferson, tổng thống thứ 3 của Mỹ, thành lập Đại học Virginia (UVA) năm 1819 tại thành phố Charlottesville, bang Virginia sau khi ông hoàn thành 2 nhiệm kỳ tổng thống liên tiếp (1801-1809).

Jefferson cùng với cựu tổng tống James Madison và James Monroe là những lãnh đạo đầu tiên của trường đại học. Jefferson và Madison là hiệu trưởng đầu tiên của UVA.

Về sau, Woodrow Wilson học tại trường Luật, Đại học Virginia nhưng không tốt nghiệp. Bên cạnh đó, Alben Barkley từng là thượng nghị sĩ Mỹ và phó tổng thống, tốt nghiệp trường Luật của UVA năm 1900.

Tác giả bài viết: Tống Hoa

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP