Pháp luật

'Bà trùm' nhờ thẩm mỹ viện 'tiếp tay' trốn nã

Khi đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy bị vạch trần, các đồng phạm bị bắt, thậm chí nhiều người phải nhận án tử hình thì Nguyễn Thị Thu Diệu (44 tuổi, quê An Giang) đã nhanh chân trốn thoát. Sau đó ả phẫu thuật khuôn mặt, thay hình đổi dạng, dùng CMND giả để trốn nã. Tuy nhiên cuối cùng “bà trùm” vẫn không thể thoát tội.

Nguyễn Thị Diệu khi bị bắt giữ ngày 2/3 vừa qua

Mắt xích trong đường dây “khủng”

Ngày 4/3, Phòng cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an TP.Hồ Chí Minh cho biết, đã bắt Nguyễn Thị Thu Diệu (44 tuổi, quê An Giang), đối tượng bị truy nã đặc biệt về hành vi mua bán ma túy và bàn giao cho Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an TP.HCM xử lý.

Trở lại vụ án diễn ra cách đây 13 năm, vào năm 2004, trong khi truy xét nguồn gốc, đường dây ma túy tuồn vào TP.HCM, PC47 phát hiện một số đối tượng vận chuyển trái phép chất ma túy số lượng rất lớn từ biên giới Campuchia, Lào đưa về thành phố tiêu thụ nên đã lập chuyên án đấu tranh.

Tháng 4/2004, PC47 đã vạch trần đường dây vận chuyển ma tuý từ biên giới Tây Nam về TP.HCM, lần lượt khởi tố 46 đối tượng, trong đó bắt giữ 36 đối tượng, ra quyết định truy nã 10 đối tượng. Trong vụ phạm pháp này, Diệu có vai trò là đầu mối tiêu thụ 31 bánh heroin (mỗi bánh heroin tương tương 330gram) trong tổng số hơn 400 bánh heroin của đường dây.

Theo hồ sơ, Diệu bắt đầu mua bán trái phép các chất ma túy từ năm 1997. Lúc đầu bán nhỏ lẻ cho các con nghiện hoặc các đầu mối tiêu thụ nhỏ, dần dần Diệu tiếp cận được bà trùm Trương Thị Thu Vân nên trở thành đầu mối cung cấp heroin với số lượng lớn.

Từ đây, Diệu làm trung gian cung cấp heroin các đầu mối tiêu thụ khác trên địa bàn TP.HCM. Phương thức hoạt động của cụm mắt xích này rất phức tạp, ngoắt ngéo. Mặc dù vậy, chúng vẫn không qua mắt được cơ quan chức năng.

Nghe tin đồng phạm bị bắt, Diệu biết mình sớm muộn cũng bị lộ tẩy nên nhanh chân bỏ trốn. Năm 2005, Công an TP.HCM ra quyết định khởi tố Diệu. Sau khi xác minh Diệu đã bỏ trốn, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM ra quyết định truy nã đặc biệt.

Ảnh truy nã bà trùm ma túy vào năm 2005

Dùng CMND giả để giấu thân phận

Sau khi bỏ trốn khỏi địa phương, có nhiều thông tin cho thấy Diệu vẫn tiếp tục đi con đường cũ, “bà trùm” vẫn dính dáng đến các hoạt động buôn bán hàng trắng. Manh mối thông tin về Diệu xuất hiện ngày một rõ ràng, Phòng PC52 nắm được thông tin Diệu thi thoảng có mặt tại một số địa điểm như TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai), thị xã Dĩ An (tỉnh Bình Dương).

Tháng 2/2017, PC52 nhận được thông tin cho biết nhiều khả năng Diệu đang lẩn trốn tại khu vực Cù Lao Phố và khu Cầu Hang (ấp Hòa An, xã Hoá An, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai). Xác minh làm rõ tính xác thực của nguồn tin này, các trinh sát phát hiện khu vực mà Diệu thường xuyên lui tới một là khu nhà trọ không số của một người phụ nữ.

Đi sâu tìm hiểu, trinh sát biết được người phụ nữ thuê trọ chính là Nguyễn Thị Thu Tâm (47 tuổi) - chị ruột của “bà trùm”. Nắm được quy luật xuất hiện của đối tượng, PC52 bí mật bố trí tổ công tác mật phục gần căn nhà trọ. Cùng với đó, đơn vị cũng cử nhiều tổ công tác khác giám sát những nơi khả nghi tại các địa phương lân cận.

Các phương án truy bắt cũng được lập kế hoạch, sẵn sàng cho các tình huống có thể xảy ra. Tuy nhiên quá trình theo dõi gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, các trinh sát còn phát hiện ra rằng, sau khi bỏ trốn, Diệu đã giải phẩu thẩm mỹ, sửa lại khuôn mặt, thay đổi nhận dạng và sử dụng chứng minh nhân dân giả nhằm che dấu lai lịch.

Trưa ngày 2/3/2017, một tổ trinh sát phát hiện một đối tượng giống Diệu đang đi xe máy hướng về khu Cầu Hang nên tiến hành bám theo. Nhận định nhiều khả năng đây chính là là “bà trùm”, PC52 lập tức tổ chức lực lượng lên kế hoạch truy bắt.

Lúc 11h20 trưa cùng ngày, khi Diệu vừa đến phòng trọ của chị ruột đã bị tổ công tác khống chế. Dù đối tượng đã thẩm mỹ thay đổi hình dạng nhưng bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát vẫn khiến người phụ nữ mang tên Hiền phải giật mình thừa nhận mình chính là Diệu, kẻ bị truy nã đặc biệt suốt 12 năm qua.

Tổ công tác PC52 bắt giữ Diệu theo quyết định truy nã, lúc này người dân xung quanh mới giật mình vì phát hiện ra sự việc người phụ nữ tên Hiền ăn mặc bình thường, bấy lâu nay chạy xe máy tới lui phòng trọ vốn là một “bà trùm” trốn nã. Khi đã ẩn mình dưới một vỏ bọc khác, Diệu vẫn còn dính dáng với hoạt động mua bán ma tuý.

Khi tổ công tác PC52 đưa Diệu về công an xã Hóa An, lúc này có khoảng 10 đối tượng nam nữ nghiện ma túy nặng, thân người lở loét đã đến trụ sở công an xã gây mất an ninh trật tự để tìm cách giải cứu “đàn chị”. Đơn vị sau đó đã phải huy động các trinh sát, phối hợp công an xã giải tán được các đối tượng nghiện ma túy trên để đưa Diệu về TP.HCM.

Tác giả bài viết: Chơn Nguyễn

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP